31/12/2017 - 16:31

Xuất khẩu lao động năm 2018: Thêm nhiều cơ hội mới cho người lao động 

Số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2017 vượt xa so với kế hoạch đề ra, nhiều hoạt động xúc tiến đã được triển khai tích cực. Năm 2018, một số thị trường sẽ có chính sách mới, hứa hẹn tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động.

Nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam trong năm 2018

Mở thêm nhiều cơ hội mới

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Tống Hải Nam, năm 2017, các thị trường truyền thống ổn định, tăng tiếp nhận đáng kể số lượng lao động đã tạo đà cho xuất khẩu lao động vượt kế hoạch đề ra. Năm 2018, mở ra nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam đi làm việc tại các thị trường mới, điều kiện tốt, thu nhập cao.

Mục tiêu của năm 2017 là đưa 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, 11 tháng đầu năm, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 118.859 lao động (trong đó có 44.702 lao động nữ) đạt 113,2% kế hoạch năm 2017 và bằng 109,51% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là năm thứ 4 liên tiếp xuất khẩu lao động đạt trên 100.000 người và đạt kỷ lục mới.

Theo đánh giá của Cục Quản lý lao động ngoài nước, năm 2018 sẽ là có thêm nhiều cơ hội mới cho người lao động. Nhật Bản dự kiến sẽ là thị trường hấp dẫn nhất do năm 2018 sẽ thực hiện một số chính sách mới. Cụ thể, Nhật Bản sẽ cho phép lao động được ở lại làm việc 5 năm, cho phép một số ngành nghề đi làm việc lại lần 2, tăng mức lương cơ bản thêm từ 25-30 yen/giờ làm. Đáng chú ý, nếu như các năm trước Nhật Bản dành cơ hội cho những lao động phổ thông thì năm 2018 này sẽ có nhiều vị trí làm việc cho những lao động trí thức, tuyển dụng theo chương trình kỹ sư, kỹ thuật viên với nhiều ưu đãi đặc biệt. Đây là những điểm chính làm cho thị trường lao động Nhật Bản 2018 sẽ rất sôi động.

Đối với những thị trường truyền thống như Malaysia, cũng đã có hoạt động xúc tiến để phát triển hơn trong năm 2018. Ngày 15/12 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức hội thảo về các biện pháp duy trì và tăng cường đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Maylaysia. Hiện nay, có khoảng 30.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia. Giai đoạn 2004-2007, hằng năm có khoảng 10.000 lao động đi làm việc tại Malaysia. Những năm gần đây, số lượng lao động Việt Nam đi làm việc tại Malaysia sụt giảm. Nguyên nhân do thu nhập trong nước tăng lên, thu nhập của người lao động tại Malaysia giảm do đồng Ringgit mất giá.

Tại Hội thảo, các môi giới và công ty sử dụng lao động Malaysia đánh giá cao lao động Việt Nam ở khả năng tiếp thu nhanh, chăm chỉ làm việc, khéo tay. Một số công ty sử dụng lao động là các công ty của nước ngoài đầu tư tại Malaysia khẳng định luôn coi trọng lao động Việt Nam là tốt nhất trong số lao động nước ngoài tại Maylaysia và sẽ luôn ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam. Đây vẫn là thị trường rất phù hợp với những lao động nghèo, vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số… Bởi lẽ, tuy mức lương không cao như ở các thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng chi phí đi thấp (chỉ dao động quanh khoảng 1.000 USD, có những hợp đồng người lao động không mất chi phí trước khi đi), thủ tục đi khá đơn giản, không yêu cầu khắt khe về tay nghề, kinh nghiệm làm việc…

Lao động sẽ được đào tạo trước khi đi làm việc ở nước ngoài

Ngoài ra, một số thị trường như Thái Lan, Australia, Arab Saudi… cũng mở ra nhiều cơ hội mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho lao động Việt Nam. Mới đây, Bản ghi nhớ về hợp tác lao động và Thỏa thuận về phái cử và tiếp nhận lao động giữa Chính phủ Việt Nam và Thái Lan đã được ký kết. Theo đó, người lao động Việt Nam đi làm việc tại Thái Lan không phải trả tiền môi giới. Khoản tiền này sẽ do chủ sử dụng lao động Thái Lan trả cho công ty môi giới Thái Lan.

80% lao động qua đào tạo, xử lý nghiêm các hành vi môi giới lừa đảo

Bộ LĐTB&XH đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, hằng năm đưa được từ 100.000-120.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có khoảng 80% lao động được đào tạo.

Để nâng chất lượng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Bộ LĐTB&XH sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ sẽ xây dựng những quy định và điều kiện chặt chẽ hơn nữa để chỉ những DN thực sự đáp ứng đủ và bảo đảm duy trì các điều kiện theo quy định của pháp luật mới được tham gia hoạt động đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

Đặc biệt, Luật Người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài sẽ được sửa đổi theo hướng: Quy định cấp giấy phép có thời hạn 3-5 năm, hết thời hạn đó mà DN không đáp ứng đủ yêu cầu sẽ không được cấp lại giấy phép; cho phép tạo nguồn lao động để chuẩn bị cung ứng cho hợp đồng do những quy định về tuyển chọn lao động như hiện nay có thể khiến DN bỏ lỡ hợp đồng do không có nguồn lao động sẵn có để đối tác tuyển.

Để minh bạch hóa các thủ tục triển khai, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước áp dụng việc đăng ký hợp đồng trực tuyến từ ngày 1/1/2017, kết quả được thông báo trước trên mạng và gửi trực tiếp cho DN.

Trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ xử lý nghiêm các DN dịch vụ có vi phạm quy định của pháp luật và các DN hoạt động kém hiệu quả. Trong năm 2017, các cuộc thanh tra chuyên đề đã tập trung vào việc tổ chức bộ máy hoạt động của DN, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và công tác thu phí.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định, Bộ LĐTB&XH sẽ kiên quyết xử lý các DN tuyển chọn lao động thông qua môi giới, cò mồi, thu phí vượt mức quy định hoặc thu tiền nhưng không đưa được lao động đi, không bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Trường hợp phát hiện các DN không duy trì việc đáp ứng các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, Bộ sẽ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết