09/07/2015 - 10:02

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN NỀN TẢNG DI ĐỘNG

Xu thế mới trong kinh doanh trực tuyến

Cùng với sự tăng trưởng rất nhanh của việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng, yêu cầu phát triển và ứng dụng nền tảng công nghệ di động hỗ trợ hoạt động kinh doanh trực tuyến đang trở thành xu thế mới của thương mại điện tử. Tỷ lệ truy cập Internet hằng ngày của người dùng qua các thiết bị di động ngày càng tăng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận khách hàng để kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Vấn đề là các doanh nghiệp cần nhận thức được sự cần thiết phải có phiên bản di động cho website để hỗ trợ khách hàng tốt hơn, lựa chọn giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ ứng dụng di động, phục vụ hiệu quả mục đích kinh doanh.

* Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2014, có đến 44% dân số Việt Nam sử dụng Internet, 36% trong số đó sử dụng Internet trên nền tảng di động. Qua thu thập thông tin từ các kênh thống kê có uy tín cho thấy, số lượng thuê bao di động khoảng 128,3 triệu thuê bao với thời gian online bằng mobile chiếm 1/3 tổng thời gian online/ngày. Tỷ lệ truy cập Internet hằng ngày từ smartphone là 76%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 59% từ máy tính để bàn và máy tính xách tay. Nhìn chung, việc phát triển thương mại di động tại Việt Nam hiện nay khá thuận lợi với các dịch vụ hỗ trợ tiên tiến trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông di động, thanh toán qua các thiết bị di động. Thương mại di động có tiềm năng lớn nhưng chưa được doanh nghiệp quan tâm khai thác. Theo Chỉ số Thương mại điện tử 2014, chỉ có 15% doanh nghiệp có website cho biết có website cho phiên bản di động. Liên quan tới việc quảng bá website, 10% doanh nghiệp cho biết đã quảng bá qua các thiết bị di động nhưng hiệu quả mang lại chưa cao bằng các hình thức quảng bá khác.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, năm 2014, chỉ số thương mại điện tử của TP Cần Thơ đạt 63,7 điểm, đứng thứ 8 cả nước. Cần Thơ được xem là thành phố đầy tiềm năng phát triển các dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử. Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, chia sẻ: "Khi doanh nghiệp phát triển, các giải pháp công nghệ trên nền tảng di động hỗ trợ hoạt động kinh doanh trực tuyến đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp một ứng dụng tốt, phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp TP Cần Thơ vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng này dẫn đến tỷ lệ website phiên bản di động còn thấp, hoạt động tiếp thị thông qua thiết bị di động chưa được chú ý. Doanh nghiệp của thành phố vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh trực tuyến".

Việc kinh doanh trên nền tảng di động đang dần thay thế cho máy tính để bàn, máy tính xách tay do tính tiện dụng, dễ dàng truy cập Internet.

Nhìn chung, việc triển khai phiên bản di động cho website nhằm giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Các nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website sẽ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp về dịch vụ ứng dụng di động hiện nay cũng như chọn lựa được nhà cung cấp tốt nhất. Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường cung cấp dịch vụ thiết kế website ngày một nở rộ. Song, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vẫn gặp phải những rắc rối nhất định khi các nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website bỏ rơi khách hàng sau khi cung cấp dịch vụ, các đơn vị làm website có tiềm lực yếu nên dẫn đến tình trạng hạ tầng kém, hệ thống hoạt động chậm hoặc lỗi kết nối ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các đơn vị thiết kế web không nâng cấp sản phẩm hoặc không có khả năng nâng cấp theo yêu cầu của khách hàng và nhu cầu kinh doanh tại những thời điểm khác nhau.

* Chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp

Thương mại điện tử trên nền tảng di động đang có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường tại TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Điều này xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ và từ chính nhu cầu của người tiêu dùng, sử dụng dịch vụ. Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECOM, thương mại trên nền tảng thiết bị di động đang trở thành xu hướng tất yếu toàn cầu và thực sự tạo ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Việc kinh doanh trên nền tảng di động đang dần thay thế cho máy tính để bàn, máy tính xách tay do tính tiện dụng, dễ dàng truy cập Internet. Doanh nghiệp cần nắm bắt và khai thác khả năng phát triển của thiết bị di động, xem đây là một trong những phương tiện thiết yếu giúp doanh nghiệp và khách hàng tiếp cận, tương tác với nhau. Song song đó, việc thanh toán thông qua thiết bị di động cũng được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng hơn với nhiều đơn vị tham gia cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng lớn cho thương mại điện tử nền tảng di động. Ông Phan Tri Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị TRUSTpay Việt Nam, cho rằng: Việc các doanh nghiệp ứng dụng phiên bản web cho thiết bị di động sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận người dùng mọi lúc, mọi nơi hay còn gọi là "bán hàng đến tận giường ngủ của khách hàng", không giới hạn về thời gian, không gian, tiếp cận khách hàng. Một thách thức lớn đối với hoạt động thương mại toàn cầu chính là vấn đề thanh toán. Nắm bắt xu hướng này, TRUSTpay tập trung vào mảng dịch vụ thanh toán trên nền tảng thiết bị di động, phổ cập các thanh toán quốc tế tại Việt Nam để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và khách hàng của họ khi giao dịch, mua bán hàng hóa.

Ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DKT (chủ quản giải pháp thiết kế website Bizweb.vn), chia sẻ: Tối ưu trang web trên di động là tối ưu trải nghiệm người dùng khi sử dụng thiết bị mobile, máy tính bảng để duyệt website. Khi đó, người dùng sẽ tải trang nhanh hơn, giao diện web thân thiện, dễ dàng điều hướng, tìm kiếm, đọc thông tin và dễ dàng liên hệ với nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Để xây dựng website thương mại di động thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ ràng, sâu sắc về mục tiêu mong muốn, sử dụng nguồn lực thỏa đáng và chọn lựa đúng đắn giải pháp công nghệ. Đặc biệt, khi cần lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ thiết kế web phù hợp, doanh nghiệp phải dùng thử sản phẩm, chọn đối tác hỗ trợ mobile toàn diện là các thương hiệu cung cấp dịch vụ uy tín, được khách hàng đánh giá cao, có bộ phận chăm sóc khách hàng và có chính sách chăm sóc sau bán hàng, đáp ứng các yêu cầu giao dịch, kinh doanh, mua bán… của doanh nghiệp một cách lâu dài.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết