02/06/2025 - 21:09

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ 

(CT) - Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa ký ban hành Công văn số 2430/UBND-NC về việc định hướng xây dựng Phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khối chính quyền sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp xã.


Số lượng cán bộ của ĐVHC xã, phường sau sắp xếp không vượt quá tổng số cán bộ có mặt tại ĐVHC cấp xã trước sắp xếp. Trong ảnh: Công chức UBND phường Trà Nóc (quận Bình Thủy) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

 

Theo đó, việc sắp xếp, bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức (sau đây viết tắt là cán bộ) xã, phường sau hợp nhất, sáp nhập trên cơ sở bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Ban Thường vụ Thành ủy. Quá trình sắp xếp, bố trí cán bộ phải thực hiện nghiêm theo Quy định số 114-QÐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm trong tổ chức thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ; tuyệt đối tránh khuynh hướng, tư tưởng cục bộ địa phương, tiêu cực. Chuyển 100% biên chế quận, huyện hiện có mặt để bố trí biên chế xã, phường (không bao gồm biên chế thanh tra quận, huyện); trong đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của quận, huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị xã, phường mới.

Việc phân bổ số lượng cán bộ ở từng cơ quan chuyên môn của quận, huyện về các xã, phường sau hợp nhất, sáp nhập phải đảm bảo tỷ lệ cân đối, hài hòa và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan chuyên môn của xã, phường sau khi sắp xếp. Số lượng cán bộ của ÐVHC xã, phường sau sắp xếp không vượt quá tổng số cán bộ có mặt tại ÐVHC cấp xã trước sắp xếp, không kể số lượng cán bộ sở, ban, ngành thành phố, quận, huyện (hoặc quận, huyện khác) được bố trí làm việc tại ÐVHC xã, phường mới. Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ của quận, huyện, xã, phường, thị trấn hiện có mặt để bố trí làm việc tại xã, phường mới và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

Về tiêu chuẩn của chức vụ, chức danh và vị trí việc làm: đối với chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã, thực hiện theo Kết luận số 297-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phương án bố trí nhân sự xã, phường sau khi hợp nhất, sáp nhập. Ðối với chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập: thực hiện theo Nghị định số 29/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 20/2025/QÐ-UBND của UBND thành phố ban hành quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, chức danh viên chức quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập. Ðối với công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ: áp dụng tiêu chuẩn trình độ đào tạo theo yêu cầu vị trí việc làm đối với công chức, viên chức cấp huyện trở lên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết