04/08/2017 - 13:52

Xu hướng trữ đông trứng của phụ nữ độc thân Trung Quốc

Sự nổi lên của giới “singledom” (những người lựa chọn cuộc sống độc thân) là một xu hướng toàn cầu và Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, số phụ nữ chưa kết hôn lựa chọn ra nước ngoài để trữ đông trứng đang gia tăng nhanh chóng.

Trước đó để tăng tỷ lệ sinh quốc gia, Trung Quốc đã thay thế chính sách “một con” bằng “hai con” vào năm 2015. Nhưng nước này cũng đang chứng kiến sự gia tăng của lực lượng lao động nữ muốn tập trung vào sự nghiệp mà trì hoãn lập gia đình. Theo BBC, những phụ nữ này đều có trình độ học vấn, thuộc tầng lớp trung lưu và thường chọn sống độc thân.

Khó tìm được người bạn đời phù hợp là một nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn ra nước ngoài trữ đông trứng. Ảnh: Getty Images

Khó tìm được người bạn đời phù hợp là một nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn ra nước ngoài trữ đông trứng. Ảnh: Getty Images

Chờ đợi người chồng hoàn hảo

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bùng nổ của Trung Quốc đã cho phép phụ nữ thành thị có một cuộc sống hoàn toàn khác so với thời kỳ của mẹ và bà của họ. Họ có thể tạo nên sự nghiệp bằng sự lựa chọn riêng, tích lũy tài sản cá nhân và hưởng thụ các thú vui như đi du lịch nước ngoài.

Đây là thế hệ đầu tiên có được những lợi ích như vậy và họ cũng nhận thức sâu sắc về điều này và muốn tối đa hóa việc hưởng thụ. “Tôi có thể kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống và thấy hạnh phúc với sự độc lập của mình”- một nữ quản lý tiếp thị 40 tuổi ở Bắc Kinh, người tự xưng tên là ZZ, nói.

Đối với những phụ nữ độc lập như ZZ, việc trữ đông trứng còn là hình thức “bảo hiểm”. Bởi tuy có thể không cần dùng đến trứng trữ đông, nhưng chúng mang đến cho họ một cơ may bắt đầu cuộc sống gia đình về sau.

“Tôi không chắc chắn liệu có muốn có con hay không, nhưng tôi có đủ thời gian và chi phí để trữ đông trứng, vì vậy tôi muốn mang lại cho bản thân một lựa chọn trong tương lai”- ZZ giải thích về quyết định trữ đông trứng tại Los Angeles (Mỹ) hồi tháng Giêng năm nay.

Trong khi đó, một số phụ nữ độc thân khác lại muốn trữ đông trứng ở nước ngoài để mở rộng cơ hội sinh nở của bản thân, nuôi dưỡng hy vọng rằng một ngày nào đó họ sẽ gặp gỡ và kết hôn với “một nửa” đáng mơ của mình.

Chẳng hạn như trường hợp của Jia, cô gái 26 tuổi hiện chưa có người yêu nhưng đang nuôi ý định trữ đông trứng trong vòng 2-3 năm tới nếu vào lúc đó vẫn chưa thể gặp được “Mr Right” (cụm từ chỉ người bạn trai hoàn hảo).

Tương tự, Zhang (40 tuổi) thừa nhận mình rất khó tìm người bạn đời phù hợp, dẫn lý do nam giới thường tìm kiếm những đối tượng trẻ hơn bởi họ muốn sinh con. Cách đây 2 năm, người phụ nữ từng mất nhiều năm tìm chồng này đã chọn trữ đông trứng tại Đài Loan.

Tuy khó ước tính chính xác số lượng phụ nữ đang trữ đông trứng ở nước ngoài, song đây là chủ đề được thảo luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông.

Và mặc dù các cơ sở trữ đông trứng có sẵn ở những nơi gần hơn (như Đài Loan và Campuchia), nhưng Mỹ vẫn là điểm đến ưa chuộng của phụ nữ Trung Quốc muốn trữ đông trứng.

Chi phí cho một lần đông trứng tại Mỹ dao động trong khoảng 15.000-20.000 USD (chưa tính đến chi phí máy bay và lưu trú), cũng như phải đóng thêm phí lưu trữ trứng. 

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết