22/09/2024 - 10:13

Xu hướng phụ nữ tuổi từ 50 trở lên sinh con 

Ở độ đuổi mà nhiều người bắt đầu tận hưởng cuộc sống tự do khi con cái trưởng thành hoặc lựa chọn việc không có con, sử dụng thời gian rảnh rỗi để tập thể dục hay hẹn hò thì ngày càng có nhiều phụ nữ và bạn đời chọn tham gia vào “cuộc chiến” nuôi dạy trẻ sơ sinh ở tuổi “ngũ thập”.

Diễn viên Liu Lingling cùng cậu con trai Caleb. Ảnh: ST file

Theo báo cáo thường niên của Cơ quan Di trú và Kiểm soát Singapore, trong năm 2023, có 19 phụ nữ từ 50 tuổi trở lên ở nước này sinh con, trong đó gồm 3 người ở độ tuổi ít nhất là 55. Theo báo cáo, trong giai đoạn 1989-2009, chỉ có 6 phụ nữ từ 50 tuổi trở lên sinh con. Con số này tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2010-2019 khi có tới 33 phụ nữ từ 50 tuổi trở lên sinh con. Trong số này có một người 58 tuổi đã sinh đôi vào năm 2016, trở thành phụ nữ lớn tuổi nhất quốc đảo sư tử sinh con.

Phần đông những phụ nữ tuổi từ 50 trở lên ở Singapore sinh con là những người nổi tiếng, trong đó gồm Liu Lingling. Nữ diễn viên kỳ cựu kiêm ca sĩ nhạc getai này đã trải qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và sinh cậu con trai Caleb vào năm 2013 ở tuổi 50. 

Không chỉ ở Singapore, số phụ nữ trên 50 tuổi sinh con ở Anh cũng gia tăng. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh ước tính có tới 824 phụ nữ trên 50 tuổi ở nước này sinh con trong giai đoạn 2019-2021, tăng 15% so với giai đoạn 2016-2018. Đáng chú ý, trong giai đoạn 2019-2021, có tới 7 phụ nữ trên 60 tuổi sinh con, trong đó gồm 2 người trên 65 tuổi.

Theo giới chuyên gia, sở dĩ phụ nữ trên 50 tuổi có thể có được thiên chức làm mẹ là nhờ IVF và các phương pháp điều trị vô sinh khác được cải thiện. Năm 2015, Annegret Raunigk, một phụ nữ Đức, đã trở nên nổi tiếng khi bà sinh tư ở tuổi 65.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi năm 2022, Liu Lingling tiết lộ cô bị cao huyết áp, cholesterol cao và lượng đường trong máu tăng cao trong suốt thời kỳ mang thai, khiến cô gặp nguy hiểm khi sinh con. Theo bác sĩ sản phụ khoa Christopher Chong, những gì mà Liu trải qua là những rủi ro điển hình đối với một phụ nữ lớn tuổi khi mang thai. Ngoài ra, những phụ nữ ở độ tuổi này khi mang thai còn có nguy cơ mắc tiểu đường, bị tiền sản giật hay béo phì. “Khi phụ nữ lớn tuổi, số lượng và chất lượng trứng của họ giảm dần, khiến họ ngày càng khó thụ thai. Khi phụ nữ bước sang tuổi 50, cơ hội thụ thai tự nhiên của họ chỉ còn khoảng 1%, tức chỉ có một trong số 100 phụ nữ ở độ này trở lên có thể sinh con mà không cần điều trị hiếm muộn” - bác sĩ Chong cho biết.

Bác sĩ Chong cho hay, đối với những bà mẹ lớn tuổi nói trên, nguy cơ sảy thai, sinh non, nguy cơ thai nhi bị dị tật nhiễm sắc thể, chẳng hạn như các hội chứng Down, Edward và Patau, nguy cơ thai nhi chậm phát triển trong tử cung sẽ tăng lên. Chưa kể, trong quá trình sinh nở, nguy cơ sinh mổ, thuyên tắc ối, chấn thương ở mẹ và con cũng gia tăng. Theo y khoa, thuyên tắc ối là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết