BẢO LAM (Tổng hợp từ Insider, Financial Times)
Gần 600 triệu người đăng ký dịch vụ xem trực tuyến trong năm 2021 cho thấy sự lên ngôi của nền tảng này. Sự gia tăng người dùng vẫn chưa dừng lại và xu hướng phát trực tuyến năm 2022 đang được các nhà đầu tư, sản xuất phim ảnh và phát hành quan tâm.

Phim “Squid Game”.
Năm qua, HBO Max chạm đến con số 73,8 triệu người đăng ký dù ra đời sau nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Còn Netflix tạo dấu ấn với "Squid Game" - tác phẩm gây sốt toàn cầu và giữ ngôi quán quân top xem nhiều nhất ở 70 quốc gia, bao gồm Mỹ. Theo dự báo từ các chuyên gia, 2022 vẫn là năm của các nền tảng trực tuyến, tuy nhiên điều này chỉ có lợi với các công ty lớn và có hệ thống đa quốc gia. Ước tính có khoảng 115 tỉ USD từ dòng tiền của các công ty giải trí lớn ở Hollywood đầu tư cho nội dung gốc (sản phẩm do chính đơn vị sáng tạo và sản xuất không mua bản quyền từ kênh khác) với mục tiêu tăng sức hút người dùng đăng ký kênh.
Jonathan Carson, đồng sáng lập công ty dữ liệu Antenna, nhận định: "Netflix, Walt Disney, Amazon đều đang tập trung vào các tác phẩm gốc, chương trình thể thao trực tuyến và khởi động lại quá trình sản xuất nội dung dựa trên bản quyền sở hữu trí tuệ". Peacock (trực thuộc NBCUniversal) và Paramount+ (trực thuộc ViacomCBS) đều có thế mạnh về các chương trình thể thao trực tuyến do có liên kết với WWE Network. Còn Disney đi đầu trong thử nghiệm phát hành phim song song ở rạp và trên Disney+. Ðiều này chỉ ra rằng, các công ty đang phát huy mọi lợi thế để có thể đáp ứng các nhu cầu của người dùng. Jonathan Carson cho biết: "Thực tế, người dùng chỉ chú tâm vào các phim sao hạng A, trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, hay xem những nội dung cao cấp. Nắm bắt xu hướng này, các hãng cũng đang nghiên cứu tung ra gói đăng ký mới hấp dẫn hơn".
Wared Seger, Giám đốc điều hành công ty dữ liệu đo lường nhu cầu của khán giả Parrot Analytics, cũng cho biết: "Ðầu tư cho nội dung là một trong những yếu tố chính giúp giữ chân người đăng ký". Ðó cũng là một trong những nguyên do mà Amazon đã quyết định chi 8,45 tỉ USD mua lại hãng phim MGM vào năm 2021 để tăng sức cạnh tranh với Netflix và Walt Disney. Chuyên gia phân tích Dan Ives cũng dự đoán rằng những xưởng phim như Lionsgate, A24 có thể sẽ trở thành mục tiêu thâu tóm của các công ty lớn, nhất là Apple - đơn vị rất cần nội dung khi bước chân vào thị trường giải trí trực tuyến.
Bên cạnh đó, thị hiếu của người dùng cũng đang được các hãng quan tâm. Nhà sản xuất phim Michael Shamberg nói: "Phim chiếu rạp bây giờ giống buổi biểu diễn ở nhà hát. Ðộng lực để khán giả đến rạp là phim phải có những cảnh quay, nội dung cực kỳ đáng giá. Nếu không, khán giả vẫn chọn xem phim trên các nền tảng trực tuyến". Rõ ràng, thói quen của khán giả đang thay đổi khi lựa chọn nền tảng trực tuyến nhiều hơn. Ðó là cơ hội cũng là thách thức với các nền tảng trực tuyến khi tìm cách giữ chân người dùng với các nội dung, dịch vụ đa dạng hơn.