26/07/2020 - 10:35

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán sớm 5 loại ung thư 

Phát hiện ung thư sớm là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao cơ hội sống cho bệnh nhân, bởi việc này giúp họ được điều trị từ giai đoạn đầu và dễ loại bỏ khối u bằng thuốc hoặc xạ trị, thay vì phẫu thuật.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Ðại học California, San Diego (Mỹ) phát triển thành công phương pháp xét nghiệm máu mới mang tên PanSeer, giúp nhận diện 5 loại ung thư sớm hơn tới 4 năm. Kỹ thuật này dựa trên việc phân tích mẫu máu để tìm các đoạn ADN nhỏ xíu thải ra từ khối u của 5 loại ung thư bao gồm dạ dày, thực quản, ruột, phổi và gan.

Nhằm đánh giá hiệu quả, các chuyên gia dùng PanSeer để phân tích huyết tương của 605 người từng tham gia cuộc điều tra y tế dài 10 năm tại Trung Quốc. Vào thời điểm được lấy mẫu máu, những người này chưa có triệu chứng ung thư nhưng sau đó có 191 người được phát hiện mắc bệnh. Kết quả cho thấy, PanSeer có thể xác định 95% số bệnh nhân ung thư dựa trên mẫu máu lấy ở thời điểm họ chưa biểu hiện triệu chứng. Ngoài ra, PanSeer còn cho tỷ lệ chính xác 88% khi dùng phân tích mẫu máu của 113 bệnh nhân đã được kết luận mắc ung thư.

Giáo sư Kun Zhang, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Mục tiêu cuối cùng sẽ là thực hiện các xét nghiệm máu giống như thế trong quy trình kiểm tra sức khỏe thường niên. Nhưng trọng tâm trước mắt là tầm soát cho những người có nguy cơ cao hơn, dựa trên bệnh sử gia đình, tuổi hoặc yếu tố nguy cơ khác”.

Ðược biết, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và khiến gần 10 triệu người chết trên toàn cầu mỗi năm.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết