07/10/2018 - 05:41

Xét nghiệm bệnh nhiễm trùng bằng giấy đổi màu 

Các nhà khoa học Hà Lan và Nhật Bản gần đây phát minh bộ dụng cụ xét nghiệm máu bằng giấy (ảnh), giúp sớm xác định bệnh nhân có bị bệnh nhiễm trùng hay không để có phương án điều trị đúng.


Ảnh: New Atlas

Do nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Eindhoven và Đại học Keio phát triển, thiết bị hình vuông này chỉ cần người dùng nhỏ một giọt máu lên khu vực chỉ định, chờ 20 phút và đọc kết quả từ 1 trong 3 điểm sáng ở mặt dưới. Khi máu hòa lẫn với một prôtêin cảm biến phát quang tích hợp bên trong, phản ứng sinh hóa sẽ xảy ra và điểm đầu tiên phát ra ánh sáng xanh dương. Nếu đó là máu của người không bị nhiễm trùng, phản ứng thứ hai sẽ biến đổi ánh sáng thành màu xanh lá. Còn nếu bị nhiễm trùng, các kháng thể trong máu sẽ bám vào prôtêin cảm biến, phản ứng thứ hai không xảy ra và ánh sáng vẫn giữ được màu xanh dương. Sử dụng camera và ứng dụng trên điện thoại thông minh, bác sĩ có thể phân tích màu của điểm sáng để xác định nó thuộc quang phổ nào từ xanh dương đến xanh lá, qua đó biết được mức độ trầm trọng của bệnh.

Một trong 3 vị trí của giấy xét nghiệm có thể được thay đổi để tương tác với các kháng thể liên quan đến những bệnh nhiễm trùng cụ thể, cho phép người dùng kiểm tra 3 bệnh cùng lúc. Phương pháp rẻ tiền này được kỳ vọng có thể trở thành trợ thủ đắc lực cho những bác sĩ không tiếp cận được các thiết bị xét nghiệm tiêu chuẩn.

HẠNH NGUYÊN (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết