31/08/2020 - 15:17

Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long 

(CTO) - Sáng 31-8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021-2025 của vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) và vùng ĐBSCL.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cùng các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các địa phương của 2 vùng ĐNB và ĐBSCL khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và năm 2021 phải phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương; quan tâm giải ngân và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. Cả 2 vùng cần thay đổi tư duy, tầm nhìn, đổi mới, cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, vùng ĐNB phải trở thành cực tăng trưởng lớn nhất cả nước hướng đến xây dựng thành trung tâm tài chính quốc tế, khắc phục 2 vấn đề lớn là ùn tắc giao thông và ngập úng đô thị. Vùng ĐBSCL tập trung đầu tư về hạ tầng giao thông, đảm bảo an ninh nguồn nước, khắc phục hậu quả của hạn mặn, sạt lở, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thích ứng biến đổi khí hậu. Cả 2 vùng cần thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện môi trường và mang lại giá trị gia tăng cao.

Theo Bộ KH&ĐT, năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, mục tiêu tổng quát của vùng ĐNB là tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế, thu hút sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư trên thế giới, thu hút đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao để phát triển các chuỗi giá trị; phát triển mạnh các loại hình dịch vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, sớm hình thành các chuỗi cung ứng toàn cầu, trở thành một trung tâm công nghệ, công xưởng chế tạo của khu vực và cả nước. Phát huy vai trò đầu tàu của TP Hồ Chí Minh để đưa vùng tiếp tục là một động lực tăng trưởng thời gian tới. Vùng ĐBSCL phấn đấu trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt cao hơn trung bình cả nước, sinh kế của người dân được đảm bảo. Tỷ trọng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm tỷ lệ cao. Mạng lưới kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hạ tầng thủy lợi phù hợp với mô hình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Huy động đa dạng và sử dụng nguồn lực có hiệu quả để xây dựng vùng ĐBSCL phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng và bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dự kiến giai đoạn 2021-2025, vùng ĐNB có tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 5 năm trên 8%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt khoảng 175,5 triệu đồng. Vùng ĐBSCL dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2025 bình quân đạt từ 8-8,5%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 khoảng 87,24 triệu đồng. Về đầu tư công các địa phương trong vùng bám sát theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ KH&ĐT đảm bảo thứ tự ưu tiên theo ngành lĩnh vực, chương trình trọng điểm và các khâu đột phá đã xác định trong giai đoạn 2021-2025.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết