09/06/2019 - 09:21

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng học viện điện tử 

(Chinhphu.vn)- Sáng 8-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Hành chính Quốc gia (HV HCQG).

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính quốc gia. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính quốc gia. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng nhìn nhận, 60 năm qua, HV HCQG, trung tâm quốc gia về đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học về hành chính, quản lý nhà nước, không ngừng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng hàng trăm nghìn lượt cán bộ lãnh đạo quản lý trung, cao cấp, cán bộ, công chức cho hệ thống hành chính nhà nước, hệ thống chính trị. Những kết quả nghiên cứu của HV về khoa học hành chính, về lãnh đạo quản lý đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho Đảng, Nhà nước xây dựng những chủ trương, chiến lược, chính sách về cải cách hành chính, công vụ, công chức cũng như tư vấn cho các cơ quan hành chính nhà nước, các doanh nghiệp về hành chính, chính sách.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang đến cho các quốc gia nhiều cơ hội và thách thức, Thủ tướng nhấn mạnh cần có những thay đổi trong quản trị quốc gia để tận dụng thời cơ, không bỏ mất cơ hội và không nằm ngoài tiến trình phát triển của thế giới. Muốn xây dựng nền hành chính nhà nước kiến tạo, liêm chính, minh bạch, trách nhiệm, hiệu lực hiệu quả, phục vụ theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp thì trụ cột quan trọng nhất chính là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng cao, có đạo đức trong sáng, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Trong bối cảnh mới, Thủ tướng đề nghị HV cần tập trung một số nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Một là, phát triển HV HCQG gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, làm việc hiệu quả trong môi trường hội nhập sâu rộng và cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bồi dưỡng kiến thức cần song hành với bồi dưỡng nhân cách, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành với Đảng, Nhà nước, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân. Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu HV cần đổi mới toàn diện chương trình, tài liệu bồi dưỡng, trang bị những kiến thức, kỹ năng mà cán bộ, công chức cần phải có để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước hiện nay và nhiều năm tiếp theo. Đồng thời, phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện để cán bộ, công chức ở mọi nơi, mọi lúc có thể tiếp cận bồi dưỡng kiến thức quản lý sát thực tiễn cuộc sống. Thứ ba, đào tạo sau đại học cần góp phần xây dựng đội ngũ chuyên gia, các nhà quản lý có tư duy đổi mới, tiên phong, có tri thức quản lý khoa học, có khả năng ứng dụng các công cụ quản trị hiện đại vào hoạt động công vụ, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Thứ tư, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và tư vấn. Thứ năm, xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy không chỉ có trình độ chuyên môn giỏi mà còn phải nắm chắc thực tiễn hơn nữa, sát thực tế hơn nữa, có năng lực sáng tạo, có phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng.

* Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính quốc gia.

Chia sẻ bài viết