13/10/2015 - 20:23

KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TỔ CHỨC XÂY DỰNG ĐẢNG

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC TỔ CHỨC XÂY DỰNG ĐẢNG VỮNG MẠNH, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Ban tổ chức (BTC) cấp ủy là cơ quan tham mưu cho cấp ủy và là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng (XDĐ) thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của hệ thống chính trị. Xác định rõ vai trò vị trí và tầm quan trọng của BTC cấp ủy, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã xây dựng bộ máy BTC các cấp ủy tinh gọn, phù hợp, bảo đảm phục vụ tốt yêu cầu lãnh đạo về công tác XDĐ.

* XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VỪA HỒNG VỪA CHUYÊN

Đồng chí Mai Thanh Dân, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng BTC Thành ủy, cho biết: Kế thừa và phát huy kết quả của các thế hệ cán bộ tổ chức qua các nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2010-2015, BTC Thành ủy đã tham mưu BTV Thành ủy lãnh đạo xây dựng bộ máy BTC và đội ngũ cán bộ tổ chức các cấp ủy đúng theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng thời quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy; xây dựng quy chế làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy tổ chức cấp ủy. BTC Thành ủy cũng đã tham mưu BTV Thành ủy lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ tổ chức các cấp ủy, trong đó quan tâm quy hoạch cán bộ nữ làm công tác tổ chức cấp ủy; tuyển chọn cán bộ làm công tác tổ chức cấp ủy có phẩm chất đạo đức trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và năng lực công tác, có uy tín thông qua hình thức tuyển chọn và thi tuyển; đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cấp ủy… Nhờ vậy, bộ máy BTC các cấp ủy tinh gọn, phù hợp, bảo đảm phục vụ tốt yêu cầu lãnh đạo về công tác XDĐ.

 Các cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ có thành tích xuất sắc trong công tác được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Theo thống kê của BTC Thành ủy, đến nay, BTC cấp ủy của thành phố có 2 cấp (gồm BTC Thành ủy và BTC quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy). Trong đó, BTC Thành ủy có 34 cán bộ, công chức, nhân viên; mỗi BTC các quận ủy, huyện ủy có từ 7-8 cán bộ, công chức và mỗi BTC các đảng ủy trực thuộc Thành ủy có từ 3-5 cán bộ, công chức. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo BTC Thành ủy và BTC các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân. Tất cả các đồng chí Trưởng BTC các cấp được cơ cấu vào BTV cấp ủy, nhiều đồng chí Phó Trưởng BTC cấp ủy được cơ cấu vào cấp ủy. Có 66/85 xã, phường, thị trấn phân công cán bộ phụ trách công tác tổ chức cấp ủy và 19 xã, phường, thị trấn phân công cán bộ kiêm nhiệm công tác tổ chức cấp ủy. Hầu hết cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở đều tham gia vào cấp ủy, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

* THAM MƯU THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Theo đánh giá của các cấp ủy đảng, nhờ được xây dựng đủ số lượng theo quy định và bảo đảm chất lượng nên thời gian qua BTC các cấp ủy đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện tốt công tác XDĐ thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của hệ thống chính trị.

Đồng chí Võ Văn Tân, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thốt Nốt, cho biết: Đến nay, BTC Quận ủy có 7 cán bộ, công chức; trong đó, tất cả đều trình độ chuyên môn đại học, 3 đồng chí trình độ cao cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí trình độ trung cấp lý luận chính trị. 9/9 đảng ủy phường đều bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên phụ trách công tác tổ chức; các đảng ủy, chi ủy cơ quan, đơn vị trực thuộc Quận ủy đều phân công 1 cán bộ làm công tác tổ chức. Nhiệm kỳ qua, BTC Quận ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở trong quận đã tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng đảng theo quy định. Trong đó, BTC Quận ủy đã tham mưu BTV Quận ủy triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về công tác XDĐ; tham mưu BTV Quận ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, phân công các Quận ủy viên chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng và 45 chi bộ khu vực. BTC Quận ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở cũng đã tham mưu thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án 30+3 về thu hút nguồn nhân lực; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng (NQTW4), việc tổ chức đại hội Đảng các cấp… "Với sự tham mưu đắc lực của BTC Quận ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở, đến nay chất lượng hoạt động và năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trong quận được nâng lên; các cấp ủy đảng đã khắc phục được hạn chế, khuyết điểm theo NQTW4. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận đã kết nạp đảng viên vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết đề ra. Trình độ đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên…" - Đồng chí Võ Văn Tân nói.

Ở huyện Vĩnh Thạnh, BTC Huyện ủy và đội ngũ cán bộ tổ chức cấp ủy cũng được xây dựng bảo đảm tinh gọn, phù hợp, hoạt động hiệu quả. Đồng chí Đoàn Việt Đức, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, nói: "BTC Huyện ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở là những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, trình độ và năng lực nên đã tham mưu cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt công tác XDĐ". Đồng chí Đoàn Việt Đức cho biết thêm: Nhiệm kỳ qua, BTC Huyện ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở đã tham mưu cấp ủy thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ. Trong đó, tham mưu cử 54 cán bộ học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị - hành chính, cử 3 cán bộ đi đào tạo thạc sĩ và hàng chục cán bộ học đại học chuyên ngành; tham mưu điều động, bổ nhiệm, luân chuyển 71 cán bộ. Nhờ vậy, trình độ đội ngũ cán bộ của huyện từng bước nâng lên, đáp ứng yêu cầu về chuẩn, chất theo quy định. BTC Huyện ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở đã tham mưu đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên nên trong nhiệm kỳ 2010-2015 Đảng bộ huyện đã kết nạp được 820 đảng viên…

Ở huyện Cờ Đỏ, vai trò tham mưu và thực hiện nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng của BTC Huyện ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở được cấp ủy đánh giá cao. Đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đánh giá: Bên cạnh tham mưu thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, điều động, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ, nhiệm kỳ qua, BTC Huyện ủy và cán bộ tổ chức cấp ủy cơ sở đã tham mưu cấp ủy xây dựng chi bộ ấp và đảng bộ xã, thị trấn trong sạch vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên và thực hiện nghiêm túc NQTW4. Nhờ vậy, trình độ đội ngũ cán bộ các cấp và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên…".

Nói về kết quả thực hiện nhiệm vụ của BTC Thành ủy thời gian qua, đồng chí Mai Thanh Dân, Ủy viên BTV, Trưởng BTC Thành ủy, cho biết: Nhiệm kỳ qua, BTC Thành ủy luôn bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và biết phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất nên đã thực hiện tốt chức năng tham mưu BTV Thành ủy chỉ đạo thực hiện các mặt công tác XDĐ. Trong đó đã tham mưu BTV Thành ủy thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ nên trình độ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố được nâng lên, trong đó cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ và cơ cấu theo quy định. BTC Thành ủy cũng đã tham mưu BTV Thành ủy chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tham mưu BTV Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy cấp dưới triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị và nghị quyết của Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện tốt chính sách cán bộ và tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ…Thời gian tới, BTC Thành ủy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất và những kết quả đạt được, quyết tâm xây dựng BTC cấp ủy các cấp vững mạnh; xây dựng đội ngũ CB tổ chức cấp ủy các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm trong sáng, giỏi về nghiệp vụ, có trình độ năng lực công tác, nắm vững chủ trương của Đảng, am hiểu về công tác tổ chức XDĐ, có tư duy đổi mới… đáp ứng yêu cầu của công tác tổ chức XDĐ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết