25/02/2016 - 08:59

Xây dựng Đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp vùng Tứ giác Long Xuyên

(CT)- Ngày 24-2, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức họp trao đổi phương pháp phối hợp thực hiện xây dựng Đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp vùng Tứ giác Long Xuyên (TGLX). Tham dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND, các cơ quan chức năng thuộc 3 tỉnh, thành vùng TGLX (An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ).

Vùng Tứ giác Long Xuyên (TGLX) gồm 3 tỉnh thành là An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên khoảng 488.935 ha, trong đó An Giang chiếm 48,92%, Kiên Giang 47,97% và Cần Thơ chiếm 3,11%. Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi đã được đầu tư trong vùng giúp mang lại hiệu quả rất lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội vùng TGLX, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người dân và kiểm soát lũ một cách chủ động. Đến năm 2015, vùng TGLX đã gieo trồng hơn 870.000 ha đất, sản xuất lương thực được hơn 5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện nay một số công trình đã không còn phù hợp với yêu đầu phát triển, cần phải được đầu tư nâng cấp và bổ sung hoàn thiện trong bối cảnh mới nhằm phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp như chủ động ứng phó với những diễn biến mới và phức tạp của tình hình nước lũ, nắng hạn và nước biển xâm nhập. Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá hiện trạng vùng TGLX đồng thời trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan để xây dựng tốt Đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp của vùng. Trong đó, các đại biểu đều thống nhất cao sự cần thiết phải thực hiện đề án nhằm sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cơ chế chính sách để giúp vùng TGLX quản lý tốt lũ để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và chủ động trong ngăn mặn… Qua đó, giúp vùng tiếp tục phát huy tốt các lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, ổn định và nâng cao được đời sống người dân cũng như phục vụ tốt hơn công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết, trong chuyến công tác tại ĐBSCL, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận chủ trương xây dựng Dự án cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp vùng TGLX phục vụ các tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ. Đây là dự án lớn, liên kết vùng, cần lập đề án cụ thể. Phó Thủ tướng đã giao Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì phối hợp với các địa phương và các Bộ ngành liên quan lập Đề án gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, sau cuộc họp này, các địa phương và bộ ngành có liên quan cần khẩn trương điều tra nắm thực trạng và có báo cáo tổng hợp các đề xuất gửi về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chậm nhất vào ngày 10-3-2016 để Ban tổng hợp, xây dựng Đề án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp vùng TGLX trình Chính phủ…

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết