04/03/2022 - 08:42

WHO khuyến nghị về việc sử dụng thuốc Molnupiravir 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2-3 đã khuyến nghị dùng loại thuốc viên Molnupiravir chống COVID-19 cho những bệnh nhân có triệu chứng bệnh vừa phải nhưng có nguy cơ trở nặng phải nhập viện điều trị, như người cao tuổi hoặc người chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Thuốc viên Molnupiravir do công ty dược phẩm Mỹ Merch phát triển. Theo khuyến nghị của WHO, người mắc COVID-19 cần uống thuốc này sớm nhất có thể khi triệu chứng bệnh phát triển và uống trong 5 ngày.

Một nhóm chuyên gia của WHO cho rằng người có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc các bệnh mãn tính nên sử dụng thuốc này nếu có triệu chứng COVID-19. Tuy nhiên các chuyên gia này nêu rõ “người trẻ và người có sức khỏe tốt, trong đó có trẻ em, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú, không sử dụng thuốc này vì có thể có hại”.           

Khuyến nghị mới này của WHO được đưa ra căn cứ kết quả 6 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên với sự tham gia của 4.796 bệnh nhân. Kết quả thử nghiệm cho thấy Molnupiravir giúp giảm nguy cơ phải nhập viện, với tỷ lệ giảm 43 ca trên 1.000 bệnh nhân có nguy cơ cao, cũng như giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh chỉ trong thời gian trung bình 3,4 ngày. Về ngăn ngừa nguy cơ tử vong, thuốc cho thấy ít hiệu quả hơn, chỉ giảm được 6 ca trên 1.000 bệnh nhân trở nặng.

Mặc dù vaccine vẫn là công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống đại dịch, các chuyên gia hoan nghênh các hãng dược phẩm tiếp tục bổ sung các phương pháp điều trị bằng thuốc uống giúp ức chế khả năng tái tạo của virus và kháng được các biến thể mới. Một loại thuốc viên chính khác chống COVID-19 hiện có là Paxlovid của Pfizer.

Tuy nhiên, có những lo ngại về thuốc Molnupiravir của Merck khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chưa cấp phép sử dụng cho người dưới 18 tuổi vì sản phẩm có thể ảnh hưởng đến phát triển xương khớp.

Trong khi đó, kết quả thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc điều trị COVID-19 đường uống của hãng dược phẩm Redhill Biopharma (Mỹ) cho thấy thuốc làm gián đoạn quá trình SARS-CoV-2 xâm nhập các tế bào vật chủ, từ đó giúp các bệnh nhân COVID-19 không bị chuyển nặng.

Theo thông báo từ Redhill, thuốc RHB-107 của hãng có khả năng ngăn chặn hoạt động của các protein có tên gọi là enzyme thủy phân serine trong virus, vốn có chức năng chuẩn bị cho các protein gai của virus xâm nhập vào tế bào vật chủ và gây bệnh.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết