02/02/2016 - 10:57

WHO họp khẩn về vi-rút Zika

Để xác định rõ những biện pháp cần thiết đối phó với vi-rút Zika, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 1-2 đã tiến hành họp khẩn xem xét liệu có ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu đối với vi-rút bị nghi gây dị tật bẩm sinh và rối loạn thần kinh nghiêm trọng ở khu vực Nam Mỹ hay không.

Cuộc họp diễn ra dưới hình thức điện đàm giữa các quan chức cấp cao của WHO, đại diện những nước bị ảnh hưởng và giới chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Trước đó, WHO đã thành lập Ủy ban tình trạng khẩn cấp theo Điều lệ y tế quốc tế về bùng nổ dịch bệnh liên quan vi-rút Zika. Theo yêu cầu của Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan, ủy ban này cần nhanh chóng đánh giá và tư vấn mức độ tình hình dịch bệnh đang bùng nổ đáng báo động ở châu Mỹ, biện pháp phòng chống hiệu quả tại những quốc gia bị ảnh hưởng và phần còn lại trên thế giới.

Binh sĩ CH Dominica khử trùng các địa điểm ở Thủ đô Santo Domingo để tiêu diệt và phòng chống muỗi mang vi-rút Zika. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Anh BBC, phiên họp của WHO cho thấy hội chứng dị tật bẩm sinh liên quan vi-rút Zika đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan ngày một nhanh. Các quan chức WHO cũng thừa nhận vi-rút Zika đã phát triển "từ nguy cơ nhẹ thành mối đe dọa đáng báo động". Cơ quan này cũng đang đứng trước áp lực phải hành động kịp thời trong cuộc chiến chống lại vi-rút gây dị tật đầu nhỏ sau làn sóng chỉ trích buộc WHO phải thừa nhận sai sót do tuyên bố tình trạng khẩn cấp quá chậm, khiến dịch Ebola bùng nổ trên diện rộng trước đó.

Hiện BBC cho biết quyết định của WHO vẫn chưa được công bố, nhưng nếu kết quả cuộc họp tại Geneva xét vi-rút Zika tạo ra Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần được sự quan tâm của quốc tế (PHEIC) thì đây là một mối đe dọa nghiêm trọng mới trên toàn cầu. Các nguồn nhân lực, tài lực sẽ nhanh chóng được huy động để tăng cường nghiên cứu biện pháp đối phó. Kể từ khi bệnh được phát hiện đầu tiên ở Brazil vào tháng 5-2015, vi-rút đã bùng phát và lây lan sang 23 quốc gia. WHO cảnh báo thời tiết thất thường dưới tác động của hiện tượng El Nino có thể là điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển mạnh. Theo dự đoán của WHO, khoảng 4 triệu người ở châu Mỹ có thể bị nhiễm vi-rút Zika từ đây đến cuối năm.

Do đó, cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc tiếp tục ra khuyến cáo về du lịch, đặc biệt là phụ nữ mang thai nên tránh đến những khu vực vi-rút Zika hoạt động. WHO cũng phối hợp với các bên liên quan theo dõi sát sao tình hình lây lan của vi-rút Zika, đôn đốc mọi nguời chấp hành tốt các biện pháp phòng ngừa song song với việc thúc đẩy nỗ lực phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị.

MAI QUYÊN
(Theo AFP, BBC, Daily Mail)

MAI QUYÊN (Theo AFP, BBC, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết