27/09/2020 - 07:40

WHO cảnh báo số ca tử vong do COVID-19 có thể tăng gấp đôi 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25-9 cảnh báo số ca tử vong do đại dịch COVID-19 trên toàn cầu có thể tăng hơn gấp đôi, lên 2 triệu người nếu các biện pháp phòng ngừa không được duy trì, trong bối cảnh châu Âu thắt chặt các biện pháp hạn chế khi số ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng và số ca mắc mới tại Mỹ cũng đã vượt qua dấu mốc ảm đạm khác.

Các nhà lãnh đạo WHO tại cuộc họp báo ở Geneva hôm 25-9. Ảnh: Reuters

Các nhà lãnh đạo WHO tại cuộc họp báo ở Geneva hôm 25-9. Ảnh: Reuters

Theo worldometers.info, tính đến 11h00 ngày 26-9 (giờ Việt Nam), trên toàn thế giới ghi nhận 993.463 ca tử vong trong số hơn 32,7 triệu bệnh nhân COVID-19. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi số ca nhiễm đã vượt quá 7 triệu người, chiếm hơn 1/5 tổng số bệnh nhân trên toàn cầu mặc dù chỉ chiếm 4% dân số thế giới.

WHO đưa ra cảnh báo trên sau khi giới chức Tây Ban Nha mở rộng lệnh phong tỏa đối với thủ đô Madrid và khu vực lân cận, theo đó cấm hàng chục nghìn người rời khỏi khu vực sinh sống của họ từ ngày 28-9 tới, bổ sung vào danh sách hơn 850.000 người đang phải thực hiện các biện pháp hạn chế tương tự hiện nay. Trên khắp châu Âu, nhiều nước đã ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt. Số ca nhiễm mới theo ngày tại Pháp lần đầu tiên đã vượt quá con số 16.000, dấu hiệu rõ ràng cho thấy dịch bệnh đang bùng phát trở lại và chính phủ vấp phải sự phản đối của ngành dịch vụ khi chuẩn bị áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mới. Dự kiến, các quán bar tại thủ đô Paris và nhiều thành phố khác sẽ phải giảm thời gian mở cửa.

Trong khi đó, giới chức Anh đã thông báo áp đặt các biện pháp hạn chế hiện đã được mở rộng đối với 25% dân số nước này, trong khi hai chuỗi siêu thị lớn cho biết họ đang quy định lượng mua hàng hóa nhất định nhằm giảm tình trạng mua hàng ồ ạt. Theo phóng viên TTXVN tại Anh, số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ tính đến chiều 25-9 đã tăng thêm 6.874 ca, số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất từ trước đến nay, đưa tổng số người mắc bệnh tại Anh lên 423.236 ca.

Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga yêu cầu những người thuộc diện nguy cơ cao, trong khi Israel tăng cường lệnh phong tỏa bằng cách cấm người dân đi ra nước ngoài bằng đường không. Tại Brazil, lo ngại về sự bùng phát và lây lan của dịch bệnh, nước này đã lần đầu tiên quyết định hoãn vô thời hạn lễ hội đường phố Carnival Rio de Janeiro nổi tiếng thế giới dự kiến diễn ra vào tháng 2-2021, sự kiện văn hóa luôn thu hút sự tham gia của hàng triệu lượt người. Brazil hiện có số ca tử vong cao thứ 2 thế giới, sau Mỹ, với gần 140.000 ca tử vong.

TRẦN QUYÊN - DIỄM QUỲNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết