06/01/2011 - 21:38

Vượt lên chính mình

Anh Trọng đang sửa xe cho khách.

Nhắc đến Nguyễn Công Trọng, ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, nhiều người trong xóm đều trầm trồ khen ngợi nghị lực, ý chí vượt khó, vươn lên làm giàu của chàng trai mồ côi này. Từ hai bàn tay trắng, Trọng đã lao động cật lực để thay cha mẹ nuôi các em trưởng thành và hiện đang làm chủ một cơ sở sửa và bán phụ tùng xe đạp với qui mô khá lớn.

Nguyễn Công Trọng sinh năm 1978, là con thứ hai trong một gia đình nghèo có 4 anh em. Cuộc sống gia đình vốn đã nhiều khó khăn càng trở nên túng quẫn, khi ba của Trọng - lao động chính của gia đình - đột ngột qua đời sau một cơn bạo bệnh. Khi ấy, Trọng mới được 14 tuổi, còn đứa em út vừa giáp thôi nôi. Gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền trút cả lên đôi vai gầy gò của người mẹ một nách 4 con. Đau khổ cộng với sự lao lực quá sức, nên chỉ 2 năm sau, mẹ Trọng cũng qua đời. Từ đó, 4 anh em mồ côi nương tựa nhau sống...

16 tuổi Trọng đã phải ngược xuôi đi làm mướn để mưu sinh và nuôi các em. Những lúc rảnh rỗi, Trọng hay lân la đến những cơ sở dạy nghề gần nhà để xin học nghề thí công. Thương tình cảnh Trọng mồ côi nhưng chí thú làm ăn, một sơ sở sửa xe đạp đã nhận anh vào học nghề. Với bản tính cần cù, chịu khó học việc, chỉ sau một thời gian ngắn, Trọng nhanh chóng trở thành một người thợ lành nghề, được chủ cơ sở cho hưởng lương. Sau 6 năm làm công, với số tiền tích lũy được và 2 triệu đồng từ nguồn “Quỹ tương trợ” của Chi hội Nông dân ấp Nhơn Lộc 1, Trọng quyết định “ra riêng”, mở tiệm sửa xe đạp tại nhà. Nhờ tính tình hiền lành, tận tụy với công việc, Trọng luôn được bà con địa phương ủng hộ. Dần dần, tiệm sửa xe của Trọng ngày càng đông khách. Thấy công việc làm ăn ngày càng “nở nồi”, anh dành dụm tiền, đầu tư mở rộng tiệm, bán thêm phụ tùng xe đạp. Sau 5 năm lao động cật lực, anh đã lo cho hai người em học nghề đến nơi đến chốn và hiện đã cất được căn nhà khang trang trị giá gần 80 triệu đồng.

Kể về những dự định trong tương lai, anh Trọng cho biết hiện anh đang chuẩn bị học thêm nghề sửa xe máy để mở rộng cửa tiệm của mình. Anh bộc bạch: “Tôi sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn để có điều kiện lo cho hai đứa em của mình có cuộc sống no đủ. Các bạn thanh niên ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn nếu thích nghề này, tôi sẵn sàng dạy nghề miễn phí. Đó cũng là cách để tôi cảm ơn đến những người đã từng cưu mang, giúp đỡ mình trước đây...”.

Nhắc đến Nguyễn Công Trọng, anh Trần Văn Bền, Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Lộc 1, nói với vẻ trân trọng: “ Sớm mồ côi cha mẹ nhưng với ý chí, nghị lực và sự cần cù, Trọng đã vượt lên khó khăn, lo cho các em đến nơi đến chốn. Đây quả là một tấm gương vươn lên lập thân lập nghiệp đáng khâm phục”.

Bài, ảnh: THÁI AN

Chia sẻ bài viết