11/04/2018 - 11:00

Vực thẳm ma túy 

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 4 bị cáo trong đường dây tội ác này bị tuyên mức án thích đáng; trong đó, bị cáo cầm đầu Lư Diệp Hưng (24 tuổi) lãnh hình phạt cao nhất 16 năm tù; 3 bị cáo Nguyễn Văn Thành (48 tuổi), Nguyễn Trọng Phúc (22 tuổi), Nguyễn Thiện Chí (33 tuổi) lãnh án từ 3 đến 8 năm tù. Không nghề nghiệp, lười lao động mà muốn có tiền tiêu xài, Hưng bất chấp hậu quả, dùng ma túy lôi kéo nhiều người vào con đường bất chính, hủy hoại tương lai bản thân, gieo rắc tai ương cho bao gia đình, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Lư Diệp Hưng (đứng thứ 3, từ trái sang) cùng đồng bọn nghe HĐXX luận tội.

Học đến lớp 11 Hưng nghỉ, tụ tập bạn bè lêu lổng, bỏ ngoài tai những lời khuyên của người thân. Thấy nhiều con nghiện ở quận Ninh Kiều cần ma túy đá sử dụng, Hưng móc nối mua ma túy số lượng lớn từ TP Hồ Chí Minh mang về Cần Thơ tiêu thụ. Từ tháng 3-2017, Hưng tổ chức một đường dây hoạt động khép kín, chân rết chủ yếu là dân nghiện để Hưng dễ điều khiển. Hưng trả công bằng ma túy hoặc tiền khi đi giao hàng, mua bán. Nửa năm sau, đường dây này bị phanh phui, nhiều đối tượng lần lượt sa lưới (một số đối tượng bị xét xử trong các vụ án trước). Trong tháng 8-2017, công an khám xét khẩn cấp các nơi ở của Hưng và đồng bọn, thu giữ hơn 100 gram ma túy đá cùng rất nhiều tang vật liên quan.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng tìm cách tránh né những câu hỏi của HĐXX, đổ lỗi do thiếu hiểu biết, cần ma túy sử dụng nên làm liều… Hưng khai do mua bán quá nhiều lần nên không nhớ hết số tiền thu lợi bất chính. Biết sai trái nhưng vì hám lợi, Thành thường xuyên mua ma túy từ Hưng phân tép nhỏ, bán kiếm lời. Phúc vì không chịu nổi những cơn đói thuốc, buông thả bản thân, đi giao hàng để Hưng cho tiền và dùng ma túy miễn phí. Chí cũng thế, hễ có tiền là đốt đời trong làn khói trắng, nhiều lần tham gia vận chuyển hàng cho Hưng. Ma túy đã biến những thanh niên như Hưng, Phúc, Chí và người đã 48 tuổi đời như Thành trở nên vô cảm với nỗi đau của gia đình, bỏ mặc cha mẹ, vợ con…

HĐXX nhận định đường dây hoạt động của các bị cáo có tính chất quy mô, phức tạp, ràng buộc bởi các đối tượng tham gia là người nghiện, phân công vai trò cụ thể, mỗi người chỉ biết việc mình làm dưới sự điều hành của Hưng. Các bị cáo có nhân thân xấu, phạm tội nhiều lần, như Phúc từng bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển ma túy; Chí cũng từng bị phạt về hành vi sử dụng trái phép ma túy… Điều đáng tiếc là một số bị cáo nghiện ngập, phạm tội trong thời gian dài nhưng gia đình không quan tâm, hay biết, cứ nghĩ con đi chơi, ăn nhậu như mọi lần. Có bị cáo, gia đình có công với cách mạng, cha mẹ làm việc trong cơ quan nhà nước... nhưng không lo làm ăn chân chính, mà đi ngược lại truyền thống gia đình, gây bao khổ lụy cho người thân. Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt Hưng 16 năm tù, Thành 8 năm, Phúc 7 năm tội mua bán ma túy; Chí 3 năm tội vận chuyển ma túy.

Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và các loại tệ nạn xã hội được các ban ngành đoàn thể quan tâm, đẩy mạnh. Công an thành phố bắt nhiều nhóm tổ chức mua bán trái phép ma túy, thủ đoạn tinh vi, manh động. Các đối tượng tuổi đời còn rất trẻ, chỉ vì ăn chơi, nghiện ngập mà trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi. Theo nhận định của Công an TP Cần Thơ, dù căn bản được kiềm chế nhưng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn còn diễn biến khá phức tạp. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố cần có biện pháp quản lý chặt các đối tượng nghiện, làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục, đồng thời tăng cường hoạt động nắm tình hình, đấu tranh, triệt phá kịp thời các đường dây, tụ điểm mua bán ma túy, nhanh chóng kết thúc điều tra, xét xử lưu động với mức án thật nghiêm để răn đe. Song song đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền tác hại ma túy trong trường học, các khu công nghiệp, vùng ngoại thành, tập trung đối tượng thanh thiếu niên… Trong gia đình, người lớn cần dành thời gian quan tâm, quản lý con em, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng ứng xử, biết kiềm chế bản thân, đừng vì thiếu hiểu biết mà sa ngã, vướng vào ma túy, tan nát cuộc đời.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết