02/11/2017 - 15:04

Vụ khủng bố ở New York: Xu hướng tấn công bằng xe đang lan tới Mỹ 

Hơn 1 năm qua, người Mỹ đã thấy nhiều cuộc tấn công khủng bố bằng xe ở các thành phố Barcelona, ​​Stockholm, Berlin, Luân Đôn và Nice. Nhưng nay, mối đe dọa chết người này đã xảy ra ở thành phố đông dân nhất nước Mỹ - New York, làm dấy lên quan ngại xu hướng khủng bố bằng xe đang lan tới nước này.

8 người thiệt mạng, hơn chục người bị thương

Theo nguồn tin từ Sở cảnh sát New York (NYPD), kẻ tấn công đã lái một chiếc xe bán tải thuê lao nhanh qua tuyến đường dành cho người đi bộ và xe đạp dọc theo sông Hudson ở khu Hạ Manhattan vào khoảng 3 giờ chiều ngày 31-10 (giờ địa phương). Sau khi đâm hàng loạt người đi đường, người đi xe đạp và một xe buýt trường học, nghi phạm xuống xe và hét lớn “Allahu Akbar” trước khi giơ súng lên bắn. Cảnh sát lập tức bắn vào bụng và hạ gục hắn, thu được một khẩu súng hơi và một súng lục.

Nghi phạm Saipov (ảnh chân dung) bị bắn hạ và bắt giữ tại hiện trường. Ảnh: Daily Mail

6 người đàn ông đã chết tại hiện trường và 2 người khác chết trên đường đến bệnh viện. Các nạn nhân bao gồm 1 du khách Bỉ và 5 người Argentina, thành viên của một nhóm bạn học đến New York để kỷ niệm 30 năm ngày tốt nghiệp. Một thành viên khác trong nhóm này bị thương và đang điều trị trong bệnh viện.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nhóm đặc nhiệm chống khủng bố gồm Cục điều tra liên bang (FBI), NYPD và nhiều người khác đang ráo riết điều tra vụ việc hiện được xem là “cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất ở New York kể từ vụ khủng bố ngày 11-9-2001 làm hơn 2.700 người thiệt mạng. Giới thực thi pháp luật cho biết nghi phạm (hiện bị giam giữ) được xác định là một người nhập cư Uzbekistan 29 tuổi tên là Sayfullo Habibullaevic Saipov, nhập cảnh vào Mỹ năm 2010.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio gọi vụ tấn công là “hành động khủng bố vô cùng hèn hạ”, còn Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thì nói rằng đây là hành động của một “con sói đơn độc” (chỉ những kẻ khủng bố hoạt động riêng rẽ). “Không có bằng chứng nào cho thấy có một âm mưu lớn hơn” – ông nói thêm, đồng thời cho biết an ninh đã được siết chặt để bảo vệ người dân. Nhiều tờ báo lớn như New York Times, CNN hay Daily Mail dẫn các manh mối cho thấy nghi phạm có liên quan đến tổ chức tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” (IS), bao gồm phát hiện lá cờ IS và những tấm giấy ghi chú thể hiện sự ủng hộ IS trong xe của nghi phạm, song chưa được xác thực. Nói về vụ tấn công trên Twitter, Tổng thống Donald Trump viết: “Chúng ta không được cho phép IS trở lại, hoặc thâm nhập vào đất nước sau khi chúng bị đánh bại ở Trung Đông và những nơi khác. Đủ rồi!”.

Nguy cơ khủng bố bằng xe gia tăng tại Mỹ

Colin Clarke, một nhà khoa học chính trị thuộc Viện Nghiên cứu chính sách của Chính phủ Mỹ (RAND), nhận định việc gia tăng sử dụng xe cộ trong các vụ tấn công khủng bố đã đánh dấu sự thay đổi lớn trong chiến thuật tấn công của tổ chức khủng bố al Qaeda và các nhóm liên quan trong những năm qua. Chẳng hạn hiện nay, các tổ chức Hồi giáo cực đoan như IS thường kêu gọi tấn công bằng các phương tiện đơn giản hơn và dễ thực hiện hơn.

Cựu Cảnh sát trưởng New York William Bratton cho biết các vụ tấn công bằng xe đã “xảy ra trên khắp thế giới với tần suất ngày càng tăng”. Gần nhất là hồi tháng 8, một xe tải đã lao vào đám đông ở điểm nóng du lịch La Rambla của thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) làm 13 người chết và hơn 100 người bị thương. Trước đó là các vụ tấn công bằng xe ở Nice (Pháp) làm 84 người chết và khoảng 100 người bị thương; ở Luân Đôn (Anh) 7 người chết và 48 người bị thương; ở Stockholm (Thụy Điển) 3 người chết và 8 người bị thương; ở Berlin (Đức) 12 người chết và 48 người bị thương.

Michael Nacht, chuyên gia an ninh quốc gia và là Giáo sư về chính sách công tại Đại học California-Berkeley cũng cho rằng một chiếc xe là vũ khí giết người và thành phố New York là mục tiêu hoàn hảo. “Tôi sợ rằng sẽ còn nhiều vụ như thế” – ông quan ngại. Còn chuyên gia về an ninh nội địa Rick Mathews tại Đại học bang New York ở Albany thì lo lắng về thực trạng những kẻ khủng bố dễ dàng thuê một chiếc xe tải và điều này rất khó phát hiện, nên khó mà ngăn chặn.

THANH TRÚC (Theo NBC News, BBC, Guardian)

Chia sẻ bài viết