27/10/2010 - 08:35

Vũ khí hóa học và sinh học vẫn là một trong những đe dọa an ninh lớn nhất đối với nhân loại

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ngày 25-10, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Giải trừ quân bị và an ninh quốc tế về hòa bình và an ninh quốc tế, Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ khóa 65 đã khẳng định vũ khí hóa học và sinh học vẫn là một trong những đe dọa lớn nhất đối với nhân loại trong thế giới đương đại.

ĐHĐ LHQ nhấn mạnh thế giới vẫn phải vượt qua những trở ngại lớn để tăng cường thực thi các công ước then chốt cấm các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Mỗi nước phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về loại trừ các loại vũ khí này, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để ngăn chặn chuyển giao vũ khí bất hợp pháp và kiểm soát xuất khẩu vũ khí hiệu quả hơn nhằm xóa bỏ mạng lưới buôn bán, chuyển giao vũ khí bất hợp pháp cũng như các nguồn tài chính để phổ biến vũ khí. Một chiến dịch quốc tế thành công nhằm ngăn chặn vũ khí hóa học và sinh học phụ thuộc vào các biện pháp thực thi cụ thể và kiểm chứng nghiêm ngặt. Công ước LHQ về cấm sử dụng vũ khí hóa học và sinh học đóng vai trò then chốt để giảm các mối đe dọa này, trong đó việc các nước tuân thủ hoàn toàn các điều khoản của Công ước có tầm quan trọng quyết định. Tuy nhiên, kiểm chứng việc tuân thủ này cũng đang là vấn đề lớn đối với việc thực thi Công ước.

Tại phiên họp, đại diện các nước thành viên LHQ nhất trí cho rằng các biện pháp mới cần được phát triển và phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo lệnh cấm các loại vũ khí sinh học và hóa học có hiệu lực cao. Các nước thành viên LHQ cũng nhấn mạnh những công ước cấm các loại vũ khí này thiếu các phương tiện để đảm bảo kiểm chứng các nước ký công ước thực thi nghiêm chỉnh. Phá hủy các kho vũ khí hóa học hiện có phải là nghĩa vụ hàng đầu của các nước sở hữu loại vũ khí này, song mục tiêu phải hoàn thành vào thời hạn cuối cùng là ngày 29-4-2012 đang trở nên không khả thi.

 

Chia sẻ bài viết