05/12/2011 - 14:34

Bóng đá Việt Nam trước mùa giải mới

VPF giải cứu V-League ?

Ý tưởng hạn chế ngoại binh sẽ giúp cầu thủ nội có nhiều đất diễn hơn.

Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ra đời sẽ giải quyết rất nhiều tồn đọng của V-League cũ khi bước đầu có những dự thảo quyết liệt nhằm nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Điểm tích cực đầu tiên của VPF chính là ban bệ điều hành V-League và giải hạng nhất tự chủ, không phải chịu sự chi phối, tác động của VFF. Theo đó, với số cổ phần 35,6% (còn lại thuộc các CLB V-League và hạng nhất), VFF vẫn có nhiều ghế hơn trong ngôi nhà nhưng điều này không có nghĩa là họ nắm quyền phủ quyết. Nói như bầu Đức là sẵn sàng sa thải Tổng giám đốc ngay lập tức nếu có sai phạm mà không ngại áp lực gì cả.

Với tiêu chí am hiểu bóng đá lẫn tư duy quản lý, Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Phạm Ngọc Viễn sẽ trở thành Tổng giám đốc VPF. Hai suất phó sẽ thuộc về ông Phạm Phú Hòa (Giám đốc điều hành của ĐT Long An) và Phó tổng thư ký VFF Nguyễn Hữu Bàng (có kinh nghiệm làm trưởng giải hai mùa bóng trước).

Ngay ở mùa bóng mới 2012, VPF đã dự thảo điều lệ trong đăng ký thi đấu, các CLB V-League và hạng nhất phải có tối thiểu 5 cầu thủ trong độ tuổi từ 21 trở xuống. Trong mỗi trận đấu, mỗi CLB phải có ít nhất 2 cầu thủ trẻ trong đội hình. Đây chính là một điểm nhấn thiết thực và nóng hổi đặc biệt sau khi U-23 Việt Nam thảm bại ở SEA Games 26. Thế nên mở rộng sân chơi cho cầu thủ trẻ như một giải pháp tạo nguồn phát triển giúp các đội tuyển quốc gia mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm hơn trong tương lai.

Một động thái mới về lâu dài nữa của VPF là vấn đề hạn chế ngoại binh. Theo đó, từ mùa giải 2013, các đội bóng V-League chỉ đăng ký mỗi CLB còn 3 cầu thủ ngoại (hiện nay 4 cầu thủ ngoại), trong đó mỗi trận chỉ được phép đưa 2 cầu thủ ngoại vào sân cùng lúc. Một chút rắc rối chưa thể giải quyết ngay với quy định những đội hạng nhất không còn quyền sử dụng ngoại binh bởi nó khiến nhiều CLB suy yếu đi rất nhiều. Nhưng VPF cũng tạo ra cơ chế thoáng hơn cho các đội bóng thu hút tài năng bằng cách chấp nhận cầu thủ có bố hoặc mẹ là người Việt Nam và không mang quốc tịch Việt Nam vẫn có suất ra sân với tư cách là cầu thủ nội.

Trong mùa giải mới 2012, Công ty VPF sẽ trả thù lao tương xứng cho đội ngũ trọng tài, giám sát và điều này sẽ giúp “vua sân cỏ” lẫn những “cánh tay nối dài của BTC” sẽ yên tâm và công tâm hơn với nhiệm vụ của mình.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết