24/06/2009 - 07:49

Vòng đàm phán Nga-Mỹ về hiệp ước mới thay thế START-1

Trung Quốc và Mỹ tiến hành đối thoại quân sự cấp cao

(TTXVN)- Ngày 23-6, tại Genève (Thụy Sĩ), các nhà thương lượng Nga và Mỹ đã tiến hành vòng đàm phán thứ ba, cũng là vòng đàm phán cuối cùng về hiệp ước mới thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn 1 (START-1), trước khi các tổng thống hai nước gặp nhau vào ngày 6-7 tới.

Hai vòng đàm phán trước đó được trưởng đoàn Mỹ Rose Gottemoeller mô tả là “có kết quả”. Theo đó, 2 bên dự định cắt giảm lực lượng hạt nhân của mình nhiều hơn mức đạt được theo START-1. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuần trước tuyên bố kế hoạch cắt giảm này chỉ diễn ra nếu Mỹ giải tỏa được những “lo ngại” của Nga liên quan đến “lá chắn tên lửa” của Mỹ ở Đông Âu.

* Cùng ngày, các quan chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Bắc Kinh để tiến hành vòng đối thoại quân sự lần thứ 10 giữa hai nước. Dự kiến, tại vòng đối thoại kéo dài trong hai ngày 23 và 24-6 này, phía Mỹ sẽ hối thúc Trung Quốc ủng hộ việc gia tăng sức ép đối với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang hết sức căng thẳng.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, trưởng đoàn Mỹ là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chính sách, bà Michele Flournoy, còn trưởng đoàn Trung Quốc là Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Trung tướng Mã Hiểu Thiên.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, đối thoại quân sự Mỹ-Trung là diễn đàn trao đổi chiến lược và tạo điều kiện cho các sĩ quan quân đội hai nước “tăng cường hợp tác, thúc đẩy hiểu biết và chia sẻ những tầm nhìn chiến lược”. Phía Mỹ hy vọng thông qua cơ chế đối thoại này thiết lập khung quan hệ quân sự Mỹ-Trung; tìm hiểu những lĩnh vực hai bên có thể hợp tác; thảo luận những vấn đề liên quan an ninh khu vực và xây dựng cơ chế trao đổi quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm 2009 và trong tương lai.

Tại vòng đối thoại lần này, phái đoàn Mỹ dự kiến thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự song phương sau khi xuất hiện những lo ngại tại Washington về việc Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự, cũng như những động thái căng thẳng trên biển gần đây giữa hải quân hai nước.

Chia sẻ bài viết