05/05/2021 - 08:38

Vợ chồng Bill Gates “đường ai nấy đi” 

Sửng sốt và tiếc nuối là cảm xúc của nhiều người trước tuyên bố của vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates về việc ly hôn sau 27 năm chung sống.

Vợ chồng tỉ phú Bill Gates trước khi ly hôn. Ảnh: Getty Images

Thông báo trên Twitter, cả hai cho biết quyết định được đưa ra sau thời gian “suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng”. Tuy không thể tiếp tục đi cùng nhau với tư cách vợ chồng, hai người vẫn tin vào sứ mệnh của tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation và nói rõ sẽ hợp tác để giúp tất cả mọi người có một cuộc sống lành mạnh và hiệu quả.

Ðược biết, vợ chồng nhà Gates gặp nhau lần đầu vào năm 1987 khi bà Melinda gia nhập Tập đoàn Microsoft với vai trò giám đốc sản phẩm. Năm 1994, cả hai quyết định về chung nhà. Bill và Melinda có 3 người con.

Ðược xem là cuộc hôn nhân kiểu mẫu của giới tỉ phú Mỹ, bà Melinda từng chia sẻ bí quyết để hôn nhân dài lâu đó là hai người cùng nhau rửa chén mỗi tối. Nhưng vài năm trở lại đây, bà thừa nhận quan hệ giữa hai bên đã thay đổi dần theo thời gian và trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2019, Melinda Gates thổ lộ rằng cuộc hôn nhân của họ từng rất khó khăn và chồng mình phải làm việc 16 tiếng mỗi ngày mà không còn thời gian cho gia đình.

Về phần mình, Bill Gates đã rất nổi tiếng với quyết định rời Ðại học Harvard để cùng bạn chung trường Paul Allen sáng lập Microsoft vào năm 1975. Sở hữu 49% cổ phần của tập đoàn này, ông trở thành triệu phú ngay trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1986 và sớm trở thành người giàu nhất thế giới. Tháng 3-2020, ông từ chức ở hội đồng quản trị Microsoft để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Cuộc ly hôn đắt giá nhất lịch sử?

Trong danh sách tỉ phú của Forbes, Bill Gates hiện là người giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản hơn 130 tỉ USD. Ngoài những khoản đầu tư khác, ông còn là cá nhân sở hữu nhiều đất đai nông nghiệp nhất tại Mỹ với diện tích gần bằng Hong Kong. Theo Hãng tin AP, Bill Gates sẽ còn giàu hơn nữa nếu không cam kết quyên góp ít nhất một nửa tài sản cho sáng kiến Giving Pledge trước khi qua đời. Trong một lần chia sẻ, cặp vợ chồng tỉ phú Mỹ cho biết chỉ để lại cho mỗi người con 10 triệu USD thừa kế thay vì toàn bộ gia sản để tránh làm họ mất động lực làm việc.

Hiện vấn đề tài chính sau ly hôn vẫn chưa rõ ràng nhưng nếu phải chia đôi tài sản, bà Melinda sẽ là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới khi nhận về 65,25 tỉ USD. Ðây sẽ là một trong những cuộc ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử, vượt qua cuộc ly hôn của người giàu nhất thế giới Jeff Bezos cách đây 2 năm. Khi đó, ông Bezos đã đồng ý trao cho vợ 4% cổ phần ở Amazon (tương đương hơn 35 tỉ USD) và bà MacKenzie lập tức quyên nhiều tỉ USD cho các tổ chức từ thiện khác nhau.

Vụ ly hôn làm “rung lắc” giới từ thiện

Theo đánh giá của tờ Independent, cuộc ly hôn của vợ chồng tỉ phú Bill Gates đã gây chấn động trong giới từ thiện khi nhiều người không rõ số phận tổ chức phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation hiện có giá trị hơn 43 tỉ USD sẽ ra sao. Thành lập vào năm 2000, Bill & Melinda Gates Foundation là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, đã tài trợ hơn 54 tỉ USD trong hai thập kỷ qua trong nhiều lĩnh vực như kiểm soát bệnh sốt rét và bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe cơ bản và vệ sinh ở nhiều nơi trên thế giới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết