14/03/2009 - 08:05

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

VNPT và Viettel phải xây dựng chiến lược phát triển, đưa đất nước ta trở thành cường quốc về công nghệ thông tin

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính viễn thông-VNPT và Tổng Công ty viễn thông quân đội –Viettel ngày 13-4 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hai đơn vị chủ lực trong ngành công nghệ thông tin cần khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển, đưa nước ta trở thành cường quốc về công nghệ thông tin. Tham dự có Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng; các Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Nguyễn Thiện Nhân và Hoàng Trung Hải cùng các Bộ, ngành chức năng.

Thay mặt chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu mà VNPT và Viettel đạt được trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là trên lĩnh vực viễn thông, hai đơn vị này đã “đi tắt đón đầu” hội nhập thành công, góp phần quan trọng phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Nổi bật là hai đơn vị chủ lực đã đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ từ trạm phát sóng, cáp quang... phát triển nhanh điện thoại cố định, di động và internet, từ đó phát triển ngành công nghiệp phụ trợ như cáp quang và tổng đài, tạo lập được thương hiệu trong và ngoài nước. Thủ tướng biểu dương VNPT và Viettel trong năm 2008 mặc dù có lúc lạm phát tăng cao nhưng 2 đơn vị đã tích cực giảm giá các dịch vụ, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai và các chính sách xã hội... thông qua đó, doanh thu, lợi nhuận và đời sống cán bộ công nhân ngày càng tăng. Hai đơn vị đã hình thành doanh nghiệp phù hợp cạnh tranh trong cơ chế thị trường, mở ra triển vọng đẩy mạnh công nghệ thông tin, từng bước đưa nước ta trở thành cường quốc về lĩnh vực này. Thủ tướng nhấn mạnh, VNPT và Viettel cần xem đây là lĩnh vực mũi nhọn để bứt phá, mở ra triển vọng phát triển kinh tế trí thức và xây dựng trở thành Tập đoàn công nghệ thông tin lớn trong khu vực và thế giới.

w Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam phải là lực lượng nòng cốt, chủ lực, góp phần thực hiện thắng lợi phát triển ngành cao su- đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, chiều 13-3, tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng nhận định cây cao su là một lợi thế của Việt Nam, bởi cây cao su thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của nước ta và đạt năng suất cao, góp phần xóa đói giảm nghèo và phục vụ tích cực trong tiến trình công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa và vùng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, việc phát triển ngành công nghiệp cao su là một chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước, trong đó Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam là lực lượng nòng cốt áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất từ khâu lựa chọn giống, chăm sóc cây trồng đến công nghiệp chế biến, thu mua, tiêu thụ, giá cả.... Thủ tướng biểu dương Tập đoàn cao su đã triển khai chương trình phát triển cao su ở Tây Nguyên, Tây Bắc, tạo việc làm và thu nhập cho đồng bào các dân tộc nơi đây cũng như việc triển khai đầu tư chế biến sâu các sản phẩm cao su. Bên cạnh việc tái canh- trồng mới, mở rộng diện tích trồng cao su, Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn Công nghiệp cao su cần quan tâm hơn nữa tới năng suất, chất lượng, đặc biệt là công nghiệp chế biến, đồng thời tính toán tới kinh doanh quốc tế để tăng hiệu quả mang lại từ cao su.

THIỆN THUẬT – QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết