12/01/2012 - 20:27

Vinh danh hai doanh nhân trẻ gốc Việt tại Mỹ

Trong danh sách “30 doanh nhân dưới 30 tuổi thành đạt nhất năm 2011” do Tạp chí Inc. (Mỹ) bình chọn vừa qua có khuôn mặt rạng rỡ của hai thanh niên gốc Việt tại Los Angeles. Jennifer Green và Misa Chien là hai cô gái rất thành công trong việc đưa hương vị bánh mì Việt Nam đi khắp đất nước cờ hoa.

 Jennifer Green (phải) và Misa Chien (trái) và xe bánh mì Nom Nom. Ảnh: CNN

Green rất thích nấu ăn. Một lần khi cô nấu một số món ăn Việt để chiêu đãi các bạn trong câu lạc bộ “Những người có nửa dòng máu châu Á” tại trường, cô nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Ý tưởng kinh doanh đến với Green và Chien khi hai cô sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học California này phát hiện rất khó để tìm được một gian hàng thức ăn Việt tại Los Angeles khi đó. Trong khi từ các diễn đàn và mạng xã hội, họ nhận ra rằng rất nhiều người yêu thích thức ăn Việt và muốn có dịp thưởng thức tại đất nước cách Việt Nam “nửa vòng Trái đất”. Sau khi khảo sát và tìm hiểu, họ quyết định kinh doanh bánh mì thịt Việt Nam.

Cuối năm 2009, với số tiền tiết kiệm 25.000 USD, hai cô gái thuê chiếc xe tải đầu tiên của mình, trang trí xe bằng bảng logo lớn màu xanh có hình bánh mì Việt Nam với tên “Nom Nom”. Họ rất bất ngờ khi biết được được hàng ngàn bạn bè và những người quan tâm trên cộng đồng mạng theo dõi quá trình ra đời của xe bánh mì Nom Nom sau khi đăng tải kế hoạch và tiến trình chuẩn bị của mình lên mạng. Những địa điểm mà xe bánh mì sẽ đến được thảo luận và thông báo trực tuyến, do đó khách hàng dễ dàng có thể tìm đến với bánh mì Nom Nom của hai cô gái. “Khi biết rằng sắp có xe bán bánh mì Việt Nam, người ta bắt đầu dõi theo tiến trình của chúng tôi. Và khi chúng tôi đến, họ ủng hộ nhiệt tình”, Chien cho biết.

Tuy nhiên, chặng đường đến với thành công hôm nay của hai cô gái gốc Việt không phải dễ dàng. Sau khi khai trương, họ phải làm việc 12 giờ/ngày và sau 3 tháng họ phải thuê thêm nhân công. Đến nay, họ có đến 15 người giúp việc bán hàng. Ngoài ra, không phải nơi nào có đông khách hàng đang chờ đón đều có thể đưa xe bánh mì vào. Họ luôn phải nghiên cứu rất kỹ để tránh gặp vấn đề về giao thông và qui định đậu xe thức ăn tại điểm đến.

Đến nay, Green và Chien không chỉ thành công trong kinh doanh mà họ còn đưa xe bánh mì đi hầu khắp nước Mỹ. Họ đã có 2 xe tải phục vụ trên 800 lượt khách/ngày, 6 ngày/tuần. Vị trí xe sẽ đến luôn được báo trước cho khoảng 20.000 khách theo dõi trên mạng xã hội Twitter và gần 13.000 người hâm mộ trên Facebook. Bánh mì Nom Nom nhận được ngày càng nhiều đơn đặt hàng từ nhiều bang khác nhau tại Mỹ.

Hồi tháng 4-2010, bộ đôi này cùng xe bánh mì Nom Nom đã tham gia và hoàn thành chương trình TV thực tế kéo dài 2 tháng “Đường đua xe thức ăn tuyệt vời”. Chương trình này giúp đưa thương hiệu Nom Nom đi qua rất nhiều vùng tại Mỹ. Thu nhập của xe bánh mì Nom Nom năm 2011 khoảng 1,2 triệu USD. Green và Chien cho biết họ đang nỗ lực hết sức để có thể mang hương vị bánh mì Việt Nam giới thiệu đến ngày càng nhiều người hơn.

THUẬN HẢI (Theo Inc, LA Weekly)

Chia sẻ bài viết