09/10/2019 - 07:53

“Cặp lá yêu thương”

Viết tiếp ước mơ đến trường cho trẻ em nghèo 

“Cặp lá yêu thương” là chương trình nổi bật của VTV24, từng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bầu chọn là một trong những chương trình cộng đồng được yêu thích nhất, khi góp phần tiếp sức cho nhiều em nhỏ đến trường. Chương trình phát sóng trên VTV1, nhiều khung giờ: phóng sự về “Lá chưa lành” trong Chuyển động 24g lúc 11g15 và 18g30 vào thứ ba và thứ năm hàng tuần, phóng sự đồng hành cùng “Cặp lá” lúc 13g05 thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần. Riêng Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng sẽ có chuyên đề đặc biệt phát sóng trực tiếp vào 10g30.

Phóng sự về hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Tuyên Quang).

Phóng sự về hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Tuyên Quang).

“Cặp lá yêu thương” là dự án thiện nguyện do Trung tâm Tin tức VTV24 khởi xướng, phối hợp cùng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện. Đây là cầu nối để các nhà hảo tâm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; góp phần lan tỏa tình yêu thương nhân ái trong mỗi cá nhân và cộng đồng. Theo đó, mỗi hoàn cảnh khó khăn sẽ được kêu gọi để các nhà hảo tâm hỗ trợ với số tiền tối thiểu là 200.000 đồng/tháng, được chuyển trực tiếp thông qua số tài khoản của chương trình. Mỗi “lá chưa lành” được hỗ trợ tối đa từ 3 “lá lành”. Ngân hàng Chính sách Xã hội có trách nhiệm trung gian chuyển tiền miễn phí tới các "lá chưa lành" trên cơ sở ghép cặp của VTV24.

Sau gần 4 năm hoạt động, chương trình đã đến với 48 tỉnh, thành và mang đến sự hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức các em có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường. Những câu chuyện viết tiếp ước mơ đến trường của các em nhỏ đã chạm đến trái tim của khán giả, thôi thúc họ hành động và trở thành rất nhiều “chiếc lá lành” cùng chung tay đùm bọc những “chiếc lá chưa lành” hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Đơn cử như trong hành trình đến với Sóc Trăng, thăm hoàn cảnh của em Trần Thị Ngọc Sáng (huyện Long Phú). Cha bỏ đi, mẹ Sáng bị mù, hai mẹ con sống qua ngày bằng gánh hàng tạp hóa nhỏ, có hôm chẳng thu được đồng nào. Sáng ước mơ trở thành giáo viên và chương trình “Cặp lá yêu thương” đã giúp em viết tiếp ước mơ đó bằng những học bổng từ các mạnh thường quân. Hay trường hợp của em Nguyễn Thị Ngọc Ánh (huyện Hàm Yên, Tuyên Quang): Mẹ em bị bệnh mãn tính, mất khả năng lao động hơn 10 năm nay, nên mọi việc trong nhà đều do một mình Ánh (năm nay 13 tuổi) đảm đương, từ chăm mẹ đến lên rẫy, ra đồng chăn bò. Ánh chỉ có ước mơ là được học và trở thành bác sĩ để giúp mẹ trị bệnh. Tấm lòng hiếu thảo của Ánh được nhiều mạnh thường quân chung tay hỗ trợ học bổng 30 triệu đồng, giúp em đến năm 18 tuổi. Đó còn là những hoàn cảnh hết sức khó khăn như: em Bùi Thu Huyền (xã Lưỡng Vượng,Tuyên Quang), mẹ bị mù bẩm sinh, hay em Lê Thanh Phong (13 tuổi, Long An) bị bệnh tim bẩm sinh, mẹ lại sức khỏe yếu, không minh mẫn…

Tất cả những "chiếc lá chưa lành" đều nhận được những sẻ chia, giúp đỡ từ những tấm lòng thiện nguyện, giúp các em có thêm nghị lực đến trường, chạm tay đến ước mơ. Với thông điệp "Trao đi yêu thương, nhận lại yêu thương", "Trao cơ hội đi học, cho cơ hội đổi đời"... chương trình “Cặp lá yêu thương” thực sự đã tạo sức lan tỏa về nghị lực sống và những tấm lòng vì cộng đồng đậm nét nhân văn.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết