04/02/2020 - 20:31

Việt Nam xác định ca nhiễm nCoV thứ 10; 2 bệnh nhân nhiễm nCoV được xuất viện 

Cần Thơ: triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh; xử lý nghiêm trường hợp đưa thông tin sai sự thật

Thông tin từ Bộ Y tế chiều 4-2 cho biết, Việt Nam đã xác định ca bệnh nhiễm chủng mới của virus corona (nCoV) thứ 10. Đó là bệnh nhân nữ P.T.B, 42 tuổi, làm công nhân, trú tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Bệnh nhân B. đang được điều trị tại khu cách ly thuộc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

CSGT-TT Công an quận Cái Răng tặng khẩu trang cho hành khách tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, thuộc quận Cái Răng. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Bà B. là người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc có phản ứng dương tính với nCoV và là một trong những người nằm trong danh sách giám sát của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 31-1-2020 bà B. có triệu chứng khởi phát sốt, đã đến khám và được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên.

► Trước đó, sáng 4-2, Vit Nam cũng đã ghi nhn ca thứ 9 dương tính với nCoV. Bệnh nhân nam, 30 tuổi, là công nhân, ở tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân là 1 trong 8 người trở về từ Vũ Hán trên cùng một chuyến bay, trong đó đã xác định 4 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.  Bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và đang trong tình trạng ổn định.

► Trong một diễn tiến khác, ngày 4-2, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) - 1 trong 2 bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam phát hiện nhiễm nCoV đã được xut vin sau 13 ngày điu tr ti Bnh vin Ch Ry. Nhân dp này, Th tướng Chính ph đã tng Bng khen Bnh vin Ch Ry và Vin Pasteur Thành ph H Chí Minh vì nhng n lc trong tiếp nhn, xét nghim, điu tr cho 2 bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên.

Sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân Li Zichao đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để được xuất viện khi 4 lần xét nghiệm âm tính với nCoV và các biểu hiện lâm sàng ổn định. Dù được xuất viện nhưng bệnh nhân Li Zichao xin phép được tiếp tục ở lại bệnh viện để chăm sóc cha của mình. Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) đang có tiến triển tốt.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khẳng định đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có cán bộ y tế hay bệnh nhân nào trong bệnh viện có biểu hiện bị lây nhiễm chéo là một trong những điều đáng mừng.

Có mặt trong buổi tiếp đón công dân Trung Quốc Li Zichao xuất viện, ông Hoàng Hy Bình, Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã chăm sóc, điều trị khỏi bệnh cho công dân Trung Quốc. Hiện vẫn còn 1 công dân Trung Quc vn chưa khi bnh, mong các bác sĩ tiếp tc chăm sóc tn tình, điu tr để công dân chúng tôi sm hi phc và tr v nhà”.

► Chiều cùng ngày, ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đầu tiên ở Khánh Hòa đã được xuất viện sau 9 ngày (từ ngày 27-1 đến ngày 4-2) cách ly, điều trị. Đó là bệnh nhân Lê Thị Thu Hà, quê ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Chị Hà là người đã tiếp xúc vi hai cha con người Trung Quốc bị nhiễm nCoV.

Như vậy, sau Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Khánh Hòa là địa phương thứ ba trong cả nước đã chữa trị thành công bệnh nhân nhiễm nCoV.

► Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chính thức thành lập Tổ thường trực phòng, chống dịch nCoV. Tổ gồm 16 thành viên, do ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT làm Tổ trưởng.

Trong những ngày qua, các Đội QLTT tại các quận, huyện, thuộc Cục QLTT TP Cần Thơ đồng loạt ra quân kiểm tra và tuyên truyền tại các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vật tư y tế, cửa hàng kinh doanh khẩu trang. Cục QLTT TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị phải bám sát thị trường, ghi nhận phản ánh từ người dân, nếu cơ sở nào thu gom, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế sẽ chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

► Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa có công văn chỉ đạo các Tỉnh, Thành đoàn triển khai phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành đoàn, đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân về diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra và các bin pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Đồng thời, sử dụng các phương tiện truyền thông của tổ chức Đoàn tại đơn vị để thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh, nhất là các biện pháp phòng ngừa chủ động vệ sinh cá nhân, nơi ở, gia đình.

Các cấp bộ Đoàn tại địa phương, đơn vị tổ chức lực lượng để tham gia hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của chính quyền, lãnh đạo đơn vị.

► Chiều 4-2, tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, Trung tâm Y tế phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều tổ chức tập huấn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều phun thuốc tại Trường Mầm non Tây Đô. ảnh: H.Hoa

Cán bộ của Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều đã cung cấp kiến thức cho hiệu trưởng, nhân viên y tế trường học của các trường từ THPT đến mầm non, mẫu giáo cả công lập và tư thục. Sau đó, hiệu trưởng, cán bộ y tế trường học sẽ phổ biến lại cho các giáo viên, nhân viên nhà trường…

Trong ngày 4-2, Trung tâm Y tế phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, các trường phun thuốc cloramin B sát trùng, khử khuẩn tại 8 trường học. Trung tâm cũng cấp cloramin B cho tất cả các trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều đã có công văn chỉ đạo các trường phối hợp y tế địa phương tổng vệ sinh môi trường, lớp học, phun thuốc, khử khuẩn dụng cụ nhà bếp, đồ chơi, đồ dùng… trước khi trẻ và học sinh đi học trở lại. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh…

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, nếu không phun thuốc, các trường có thể pha cloramin B (do y tế địa phương cấp) để sát trùng, sát khuẩn lớp học, dụng cụ…

► Cùng ngày, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ kết hợp Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an quận Cái Răng tổ chức phát 3.000 chiếc khẩu trang miễn phí cho hành khách đến và đi tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ trên địa bàn quận Cái Răng.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, Ban Giám đốc Công ty triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Trong đó, có việc vận động các doanh nghiệp vận tải chủ động phát khẩu trang cho hành khách khi lên xe; sau 20 giờ, khi lượng hành khách giảm dần, Công ty b trí xe chuyên dùng ty ra, sát trùng v sinh xung quanh bến xe... Nhà xe Phương Trang chi nhánh Cn Thơ trc tiếp phát khong 10.000 khu trang cho hành khách và nhân viên phc v ti Bến xe khách Trung tâm.            

Lực lượng CSGT-TT Công an quận Ô Môn cũng đã tng 4.000 khu trang min phí cho hành khách ti Bến xe khách Ô Môn, phường Châu Văn Liêm và người tham gia giao thông trên tuyến quc l 91, 91B, thuc phường Phước Thi.

► Sáng 4-2, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ phối hợp cơ quan chức năng mời làm việc với T.T. (sinh năm 1983, ngụ tỉnh Trà Vinh) về việc đăng thông tin sai sự thật trên facebook cá nhân về dịch bệnh liên quan nCoV tại Cần Thơ.

Cơ quan chức năng làm việc với bác sĩ T.T. (bìa phải) vào ngày 4-2. Ảnh: KIỀU CHINH

T. là bác sĩ da liễu, làm việc tại quận Ninh Kiều. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 31-1, T. đăng trên facebook cá nhân thông tin Cần Thơ đã có bệnh nhân nhiễm nCoV, kêu gọi mọi người tăng cường bảo vệ sức khỏe… Khi phát hiện vụ việc, lực lượng công an thành phố phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xác minh làm rõ chủ tài khoản. T. đã xóa bài viết ngay sau đó.

Trong buổi làm việc sáng 4-2, ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ nhắc nhở, giáo dục T.T., phân tích tác hại của việc đăng thông tin sai liên quan dịch bệnh trong thời điểm nhạy cảm, gây hoang mang, lo lắng trong người dân. T. thừa nhận hành vi sai trái và đã đính chính trên trang cá nhân.

Thanh tra Sở đã lập biên bản, báo cáo vụ việc để có hướng xử lý theo quy định. 

TTXVN- NHÓM PV

Chia sẻ bài viết