11/05/2008 - 09:56

Việt Nam viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân bão lụt ở Myanmar

* Myanmar bắt đầu trưng cầu dân ý về hiến pháp

(TTXVN)- Ngày 9-5, phát biểu tại cuộc họp của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) bàn việc viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân cơn bão Nargis ở Myanmar, Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn thường trực nước ta tại LHQ đã bày tỏ tình đoàn kết và sự cảm thông đối với Chính phủ và nhân dân Myanmar và thông báo quyết định của Chính phủ Việt Nam viện trợ khẩn cấp 200.000 USD giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai nặng nề này.

Đại sứ Lê Lương Minh cho biết ngoài khoản viện trợ trên, Hội Chữ thập Đỏ và các doanh nghiệp Việt Nam cũng trợ giúp 70.000 USD, trong khi Công ty Viettel sẵn sàng cử chuyên gia đến Myanmar giúp khôi phục hệ thống thông tin bị hư hại do bão.

* Sáng 10-5, các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới đã mở cửa tại Myanmar, đất nước vừa bị trận bão Nargis tàn phá làm hàng chục nghìn người thiệt mạng. Tuy nhiên, tại các khu vực bị tàn phá nặng nề nhất, trong đó có thành phố chính Yangon, chính quyền đã hoãn cuộc trưng cầu này trong hai tuần.

Phụ nữ Myanmar tham gia cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh: AP 

Đây là cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên tại Myanmar kể từ năm 1990 khi Liên đoàn Quốc gia Dân chủ (NLD) do thủ lĩnh phe đối lập Aung San Suu Kyi lãnh đạo giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử mà chính quyền quân sự không công nhận kết quả.

Chính quyền Myanmar nói rằng hiến pháp mới sẽ dọn đường cho các cuộc bầu cử dân chủ trong hai năm tới nhưng NLD tuyên bố bản hiến pháp này sẽ củng cố quyền lực của phe quân sự và kêu gọi các cử tri bác bỏ. NLD chỉ trích việc Chính phủ tiến hành trưng cầu dân ý trong bối cảnh đất nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận bão Nargis, nhiều điểm bỏ phiếu được dựng tạm bợ tại những túp lều chật cứng người dân mới mất nhà cửa.

Chia sẻ bài viết