23/06/2009 - 07:59

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Cộng hòa Áo trên lĩnh vực giáo dục đào tạo

* Phản đối quyết định của ITC về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa của Việt Nam

Chiều 22-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Áo, ngài Johannes Peterlik đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Johannes Peterlik bày tỏ tình cảm tốt đẹp, ấn tượng sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam; khẳng định dù ở vị trí công tác nào cũng sẽ tích cực đóng góp vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ cho biết, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam ngài đã tích cực thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hợp tác đầu tư, thương mại và viện trợ ODA. Nổi bật là hợp tác trong lĩnh vực giáo dục như hỗ trợ có hiệu quả trong việc cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tại Áo và đào tạo tiến sĩ... Ngoài hợp tác song phương, Cộng hòa Áo tích cực ủng hộ Việt Nam trong các diễn đàn đa phương.

Bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo ngày càng phát triển sâu rộng và thiết thực hơn, mang lại lợi ích cho cả hai bên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp tích cực của ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ vừa qua trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực thương mại hai chiều tăng bình quân 10-15%/năm (đạt 250 triệu USD), hỗ trợ ODA có hiệu quả cho Việt Nam trên lĩnh vực giáo dục và y tế... Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam mong muốn và làm hết sức, đưa quan hệ Việt Nam-Áo ngày càng phát triển sâu rộng hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Đặc biệt là tăng cường thúc đẩy thương mại hai chiều, khuyến khích các doanh nghiệp Áo đầu tư tại Việt Nam, hỗ trợ ODA trong phát triển giáo dục và y tế cho Việt Nam... Thủ tướng mong muốn dù ở cương vị công tác nào ngài Johannes Peterlik tiếp tục đóng góp trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã cảm ơn và đánh giá cao Cộng hòa Áo trong việc phát hành bộ tem trọng đại nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày qua đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

* Bộ Công Thương Việt Nam đã lên tiếng “kịch liệt phản đối” quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa của Việt Nam thêm 5 năm nữa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh đồng thời khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ, các quyết định áp thuế chống bán phá giá của các cơ quan hữu trách Hoa Kỳ từ năm 2002 đến nay là “không phản ánh đúng thực tế khách quan của tình hình sản xuất, kinh doanh mặt hàng cá tra, basa nhập khẩu từ Việt Nam”.

Thứ trưởng cũng cho hay, Bộ Công Thương Việt Nam đã nhiều lần phản đối quyết định này trong các khuôn khổ khác nhau. “Một lần nữa Bộ Công thương Việt Nam đề nghị các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ xem xét bãi bỏ quyết định rất bất công, mang nặng tính phân biệt đối xử và đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới mà Việt Nam và Hoa Kỳ là hai thành viên bình đẳng,” ông Vĩnh nói.

Trước đó, người đứng đầu Hội nghề cá Việt Nam, ông Nguyễn Việt Thắng, cũng đã lên tiếng phản đối quyết định của phía Hoa Kỳ giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá áp dụng đối với cá tra, basa nhập khẩu từ Việt Nam và cho rằng quyết định này “sẽ gây khó khăn cho cả các doanh nghiệp và người nuôi cá Việt Nam”.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết