09/12/2021 - 08:01

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy nhận thức và thực thi UNCLOS

Ngày 7-12, tại phiên họp toàn thể của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 76 về Đại dương và Luật biển diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York, gần 50 quốc gia và nhóm nước đã đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS), là khuôn khổ pháp lý quốc tế điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển và đại dương, phản ánh các nguyên tắc của luật tập quán quốc tế, do đó ràng buộc tất cả các nước kể cả không phải thành viên UNCLOS. 

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, vấn đề quyền cơ bản của người đi biển, ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa đại dương, các thách thức do biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cũng được nhiều nước chia sẻ. 

Liên quan đến Biển Đông, các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Úc và Philippines bày tỏ quan ngại về các yêu sách chủ quyền hoặc các vùng biển có phạm vi quá rộng và trái pháp luật tại Biển Đông, các sự cố, hành vi cản trở hoạt động khai thác dầu khí bình thường của các nước, bao gồm sử dụng tàu hải cảnh nhằm cưỡng chế. Các nước nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, các yêu sách về các vùng biển cần phải được xác lập phù hợp với UNCLOS, các bên liên quan có nghĩa vụ giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế phù hợp với UNCLOS, trong đó có các cơ chế tài phán, bảo đảm các quy định, chính sách nội bộ quốc gia phải phù hợp với UNCLOS, đồng thời tôn trọng phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực (PCA) tại La Haye về vấn đề Biển Đông năm 2016. 

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ, khẳng định Việt Nam đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của UNCLOS, đánh giá cao đóng góp của các cơ quan được thành lập theo UNCLOS trong thúc đẩy trật tự pháp lý trên biển. Để thúc đẩy hơn nữa nhận thức và thực thi Công ước, Đại sứ kêu gọi các nước tiếp tục tham gia nhóm Bè bạn của UNCLOS do Việt Nam và Đức sáng lập hiện đã có 112 thành viên. 

Trước các diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông, Đại sứ khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực. Đại diện Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không quân sự hóa hoặc tiến hành các hoạt động làm phức tạp tình hình, gia tăng tranh chấp, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải và hàng không tại Biển Đông, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có nội dung thực chất và có hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS. 

HẢI VÂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Việt NamUNCLOS