24/09/2010 - 08:25

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ một số doanh nghiệp lớn tại Mỹ.
Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

* Tiếp Tổng thống Ukraina, gặp gỡ Việt kiều và bạn bè Mỹ

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 22-9 theo giờ địa phương (sáng 23-9 theo giờ Hà Nội), tại thành phố New York (Mỹ), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và phát biểu về chủ đề “Đầu tư tại Việt Nam” tại Hội nghị Đầu tư toàn cầu 2010 do Liên minh kinh tế quốc tế (IEA) tổ chức.

Giới thiệu về những thế mạnh của môi trường đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, rất dồi dào, được đào tạo có thể đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Với hơn 80 triệu dân, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể xem Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn. Gia nhập WTO, hệ thống pháp luật và những chính sách của Việt Nam cũng đã chuyển đổi từng bước theo yêu cầu của WTO. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Nhân dân Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu để có bước phát triển nhanh, đưa đất nước sánh vai cùng bạn bè trong khu vực và trên thế giới. Một mình Việt Nam không thể tự phát triển, mà phải cần có sự hợp tác, hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, Việt Nam rất coi trọng các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Mỹ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Nhà nước và nhân dân Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, làm ăn cùng có lợi. Việt Nam luôn quan tâm đến quyền lợi của nhà đầu tư; các nhà lãnh đạo và cơ quan chức năng của Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của nhà đầu tư nước ngoài, và cùng nhau giải quyết... Các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam không chỉ được xem như là nhà đầu tư, mà còn là những người bạn của Việt Nam”.

* Cũng trong ngày 23-9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Viktor Yanukovych khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các cấp để thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ukraina.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp đại diện Việt kiều và bạn bè Mỹ quan tâm, gắn bó với quá trình phát triển của Việt Nam trong nhiều năm qua. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam và những sự kiện trọng đại của đất nước trong thời gian tới, tình hình quan hệ Việt - Mỹ; cảm ơn những người Mỹ đã dành tình bạn, tình hữu nghị đối với nhân dân Việt Nam trong những năm qua. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định những thành tựu của Việt Nam có phần đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có những Việt kiều ở New York và những người bạn Mỹ đã luôn sát cánh với nhân dân Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi đẩy mạnh cuộc chiến chống đói nghèo

Sau ba ngày họp, ngày 22-9, Hội nghị cấp cao LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) đã bế mạc với việc thông qua văn kiện đề cập mọi vấn đề của thế giới dựa trên 8 mục tiêu MDG.

Văn kiện, với tựa đề “Giữ vững cam kết: Đoàn kết để đạt được các MDG”, đặc biệt tập trung vào các hành động, chính sách và chiến lược nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển hiện đang bị tụt lại phía sau cũng như hỗ trợ việc thực hiện các mục tiêu đang bị chệch hướng, từ đó từng bước cải thiện cuộc sống của những người nghèo khổ cùng cực. Văn kiện bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc những tiến bộ đạt được vẫn còn hạn chế so với yêu cầu đặt ra, song tin tưởng rằng với những cam kết toàn cầu mới cùng với hành động tập thể mạnh mẽ và hiệu quả, những mục tiêu đặt ra về giảm đói nghèo, bệnh tật và hàng loạt vấn đề xã hội khác có thể đạt được vào năm 2015. Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đã tái khẳng định quyết tâm hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy kinh tế và tiến bộ xã hội cho mọi người.


Chia sẻ bài viết