18/04/2010 - 08:46

Việt Nam - Argentina tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư

* Argentina công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 16-4 theo giờ địa phương, sau Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Cung Tổng thống La Rosada ở Thủ đô Buenos Aires, Argentina, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner.

Trong bầu không khí hữu nghị, thân tình và hiểu biết lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình gần đây, chiến lược và mục tiêu phát triển sắp tới của mỗi nước, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong những năm qua phát triển tích cực, nổi bật là việc nối lại hoạt động của Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ hai nước từ năm 2009, vốn đã bị gián đoạn trước đó; trao đổi thương mại hai chiều duy trì đà tăng cao từ 30-50% mỗi năm; quan hệ hợp tác về văn hóa, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo và các lĩnh vực khác cũng được phát triển và mở rộng. Tuy vậy, hai bên cho rằng kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí về phương hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới như sau: hai bên duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua các chuyến thăm và cuộc gặp bên lề các hội nghị quốc tế cùng tham gia; đưa Ủy ban liên Chính phủ hai nước vào cơ chế hoạt động thường kỳ nhằm rà soát, thúc đẩy và đề xuất những lĩnh vực và hình thức hợp tác mới phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của hai nước; yêu cầu các bộ, ngành hai nước triển khai tích cực và hiệu quả các văn kiện hợp tác đã ký kết, đồng thời xúc tiến đàm phán các hiệp định, thỏa thuận mới nhằm ngày càng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác song phương; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nghiệp và đầu tư hai nước thiết lập quan hệ đối tác trực tiếp và tiếp cận, làm ăn ở thị trường hai nước; ủng hộ việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục đào tạo và tăng cường quan hệ giữa các cơ quan lập pháp, các tổ chức chính trị-xã hội và địa phương hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động trao đổi văn hóa-nghệ thuật, thể thao nhân dịp các ngày kỷ niệm quan trọng của hai nước trong năm 2010 trong đó có lễ kỷ niệm 200 năm ngày Quốc khánh Argentina, Quốc khánh Việt Nam lần thứ 65 và đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner đã thông báo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng việc Chính phủ Argentina công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, phù hợp với các thỏa thuận ký kết tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và khẳng định quyết định đó của Chính phủ Argentina sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại và đầu tư song phương.

Chiều 16-4 theo giờ địa phương (sáng 17-4 theo giờ Hà Nội), tại Thủ đô Buenos Aires, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Argentina Julio Cesar Cobos, chủ trì Lễ khởi công đặt móng xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Lễ khởi công đặt móng xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Việt Nam ở Thủ đô Buenos Aires. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ việc xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Buenos Aires thể hiện sâu đậm tình cảm đoàn kết, hữu nghị của Chính phủ và nhân dân Argentina nói chung và của Thủ đô Buenos nói riêng đối với nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Thủ tướng tin tưởng công trình đầy ý nghĩa này sẽ góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước nói chung, giữa Thủ đô Buenos Aires và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Chia sẻ bài viết