26/04/2018 - 22:38

Ngày thứ sáu xét xử vụ án liên quan Agribank Cần Thơ:

Viện Kiểm sát đề nghị Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân 11-13 năm tù 

 (CT) - Ngày 26-4-2018, vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) bước vào phiên xét xử thứ 6. Các bị cáo gồm: Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu; Bùi Tuấn Anh  (theo thứ tự là nguyên Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam – gọi tắt Công ty Tây Nam); Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến); Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Buổi sáng, tòa bước vào phần tranh luận, Viện Kiểm sát trình bày quan điểm về vụ án và bảng luận tội đối với các bị cáo. Viện Kiểm sát cho rằng việc truy tố các bị cáo như cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhân là chủ sở hữu trên thực tế các công ty, vì lợi ích cá nhân xúi giục các bị cáo khác làm trái hàng loạt các qui định về cho vay, làm trái qui định về đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với Thi và Đạt là người làm công hưởng lương, vai trò bị lệ thuộc, tham gia có mức độ trong việc tạo dựng hồ sơ khống để hoàn thiện hồ sơ vay, làm theo sự chỉ đạo cấp trên, không phải là yếu tố chính gây hậu quả, thành khẩn nhận tội. Bị cáo Thi còn có đóng góp khi giao nộp các thiết bị lưu trữ, tài liệu góp phần giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án. Thời gian tạm giam hai bị cáo chấp hành tốt, khi tại ngoại cũng chấp hành tốt qui định pháp luật nên đã đủ để cải tạo, không cần thiết phải trừng phạt thêm. Tuấn Anh khi phạm tội là cán bộ tín dụng, vai trò có phần lệ thuộc. Khi phát hiện các gói vay có dấu hiệu rủi ro, đã cảnh báo nhưng bản thân không có quyền tự quyết. Tuy nhiên, với chức trách giữ gìn tài sản nhà nước, bị cáo đã không thực hiện đúng, tham gia vào con đường phạm tội, cần có hình phạt thêm nhưng không nhất thiết cách ly. Đối với Thanh Hải và Huy Liệu đã không gương mẫu, thiếu khoa học, cùng với khách hàng sử dụng phi pháp tài sản nhà nước. Cả hai đã để xảy ra sai phạm nối tiếp sai phạm, hậu quả ngày càng lớn, không khắc phục được. Dù vậy, các bị cáo được cơ quan chủ quản đồng thời là bị hại xét công sức đóng góp trước đây nên đề nghị giảm trách nhiệm hình sự…

Từ những căn cứ nêu trên, Viện Kiểm sát đề nghị hình phạt đối với 6 bị cáo cùng phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo đó, Nhân bị đề nghị phạt tù từ 11-13 năm; Thanh Hải từ 7-8 năm; Huy Liệu 4-5 năm; Tuấn Anh 3 năm tù cho hưởng án treo; Thi và Đạt hình phạt tương ứng với thời gian bị tạm giam. Về trách nhiệm dân sự, buộc Nhân và các công ty, cá nhân liên quan trả nợ gốc và lãi theo hợp đồng ký kết với ngân hàng. Đại diện Agribank Cần Thơ yêu cầu thanh toán nợ và lãi với số tiền trên 798 tỉ đồng.

Trong phần tự bào chữa, Đạt Nhân vẫn tiếp tục không nhận tội, không đồng ý quan điểm của Viện Kiểm sát, cho rằng các quy kết buộc tội của cơ quan chức năng đối với bị cáo là không có cơ sở; còn các bị cáo khác thừa nhận có sai phạm. Luật sư bào chữa cho các bị cáo yêu cầu xem xét lại căn cứ buộc tội, thẩm định lại giá trị tài sản thế chấp. Một số luật sư có ý kiến quá trình điều tra vi phạm về tố tụng, đề nghị trả hồ sơ, tạm đình chỉ vụ án, thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Nhân để bị cáo có điều kiện thanh toán các hợp đồng tín dụng…

Phiên tòa tiếp tục vào ngày 27-4-2018.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết