19/06/2011 - 09:45

Viêm gan siêu vi B&C là vấn đề quan trọng của Việt Nam và Châu Á – Thái Bình Dương

75% số người bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm gan siêu vi B trên toàn thế giới tập trung ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu của tổn thương gan (xơ gan, ung thư gan) và viêm gan siêu vi B hiện cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ mười trên thế giới. Khoảng 15 – 25% những người có bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính sẽ chết vì bệnh gan.

Những thông tin và con số đáng báo động trên được đưa ra tại Hội nghị Châu Á – Thái Bình Dương: Những triển vọng trong điều trị bệnh viêm gan siêu vi B&C, do Hội Gan Mật TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội nghiên cứu về bệnh gan Châu Á – Thái Bình Dương (APASL) và Công ty dược phẩm Roche phối hợp tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong hai ngày 18 và 19-6.

Các chuyên gia đã nhấn mạnh về tính chất quan trọng của bệnh viêm gan siêu vi C đối với y tế cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh viêm gan siêu vi B vốn đã được xem là vấn đề quan trọng từ nhiều năm qua, vì thực trạng bệnh nhân và gánh nặng xã hội từ căn bệnh này. Theo APASL, viêm gan siêu vi C đang là vấn đề y tế quan trọng của các nước trong khu vực. Người dân tại Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam nhiễm viêm gan siêu vi C với tỷ lệ bệnh lưu hành từ 12 – 58%. Do chưa có vắc xin phòng ngừa viêm gan siêu vi C có hiệu quả, việc tối ưu điều trị viêm gan siêu vi C mãn tính được nhìn nhận như là một trong những chiến lược y tế công cộng “cần phải thực hiện”, cũng như các tiêu chuẩn lâm sàng cho từng bệnh nhân.

Ở Việt Nam, theo Giáo sư Phạm Hoàng Phiệt – Chủ tịch Hội Gan Mật TP. Hồ Chí Minh, hiện có hơn 20% dân số nhiễm viêm gan siêu vi B&C, tức khoảng 18 triệu người, trong đó viêm gan siêu vi B chiếm 1/6 dân số. Khoảng 1/5 trong số người nhiễm viêm gan siêu vi B&C là trường hợp nặng và có biến chứng nếu không điều trị đúng. Giáo sư Phạm Hoàng Phiệt nhấn mạnh, vấn đề được đưa ra đối với nhiều nước trong khu vực và Việt Nam là bệnh nhân viêm gan siêu vi C cũng cần được quan tâm hỗ trợ chữa bệnh như bệnh nhân viêm gan siêu vi B, vốn đang được các cơ quan bảo hiểm y tế tham gia đồng chi trả.

Lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô khu vực, hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 750 bác sĩ, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điều trị viêm gan của 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Campuchia, Đài Loan, Hồng Công và Việt Nam), cùng một số chuyên gia đến từ Mỹ, Anh, Italy và Thụy Sĩ. Hội nghị tập trung thảo luận các phương pháp cải thiện quản lý lâm sàng đối với bệnh nhân viêm gan siêu vi B&C trong khu vực và các ứng dụng trong điều trị lâm sàng, nhất là việc cá nhân hóa trong điều trị nhằm tăng tỷ lệ chữa khỏi cho bệnh nhân.

HOÀNG LIÊN SƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết