31/08/2024 - 07:48

Vì sao học sinh Singapore thay đổi địa điểm du học? 

Nhiều thập kỷ qua, Anh, Mỹ và Úc là những điểm đến hàng đầu của du học sinh Singapore. Nhưng xu hướng này đang thay đổi khi ngày càng nhiều sinh viên đảo quốc sư tử chọn đến các quốc gia mới, phù hợp với năng lực tài chính và triển vọng phát triển của họ.

Chi phí sinh hoạt và học phí là những yếu tố ảnh hưởng xu hướng du học của sinh viên Singapore.

Dẫn dữ liệu từ hơn 20 tổ chức thống kê giáo dục trên toàn cầu, báo Straits Times cho biết Hà Lan, Đức, Pháp và Nhật Bản là những nước đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng sinh viên Singapore. Cụ thể, số lượng học sinh Singapore tại Hà Lan đã tăng hơn gấp đôi từ 46 vào năm 2013 lên 109 vào năm 2022. Trong giai đoạn đó, ​​số lượng học sinh Singapore tại Đức tăng từ 261 lên 356 và tại Pháp tăng từ 117 lên 199. Còn tại Nhật, số lượng sinh viên Singapore tăng từ 209 lên 287. Các quốc gia khác, bao gồm Hàn Quốc, Thụy Điển, Phần Lan và Thụy Sĩ, cũng tăng nhẹ về số lượng du học sinh Singapore.

Trái lại, số lượng du học sinh Singapore tại Mỹ, Anh và Úc không đổi hoặc giảm đi trong thập kỷ qua. Theo Bộ Giáo dục Úc, số lượng sinh viên Singapore sang nước này du học đã giảm từ 8.406 vào năm 2013 xuống còn 5.896 vào năm 2024. Tại Anh, con số này giảm từ 7.320 vào năm 2014 xuống 6.215 vào năm 2021. Tương tự, số lượng du học sinh Singapore tại Mỹ giảm từ 3.804 vào năm 2013 xuống còn 3.183 vào năm 2022.

Nguyên nhân thay đổi xu hướng du học

Các sinh viên Singapore được Straits Times phỏng vấn cho biết nguyên nhân họ thay đổi điểm đến du học là do chi phí học tập và triển vọng cuộc sống sau khi tốt nghiệp. Đơn cử, Ng Qian Xing chọn du học Nhật Bản sau khi tính toán chi phí. Nam sinh năm thứ hai chuyên ngành vật lý tại Đại học Waseda ước tính toàn bộ chi phí cho việc học tập và sinh hoạt trong 4 năm ở Tokyo chỉ bằng một nửa chi phí học một chương trình tương đương tại Đại học Hoàng đế Luân Đôn (Anh). Theo Xing, học phí hàng năm ở Anh vào khoảng 38.600 đôla Singapore, cao gấp ba lần so với ở Nhật. Chi phí sống ở Tokyo cũng thấp hơn.

Nhìn chung, học phí ở các quốc gia nói tiếng Anh cao hơn so với các quốc gia không nói tiếng Anh.

Trong khi đó, việc chính sách hỗ trợ học phí được mở rộng cho cả sinh viên nước ngoài là một điểm thu hút ở nhiều quốc gia như Pháp và Đức. Như nhờ trợ cấp của Chính phủ Pháp, du học sinh Singapore tại các trường đại học công lập của Pháp chỉ cần đóng học phí 2.770 euro/năm, trong khi các trường đại học công lập của Đức không thu học phí.

Ở Nhật Bản và Hàn Quốc, ngoài mức học phí hợp lý, sự phổ biến và khả năng dễ dàng tiếp cận học bổng từ chính quyền địa phương và các trường đại học cũng giúp sinh viên quốc tế tiết kiệm thêm chi phí. Calista Ng, một du học sinh Singapore vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hankuk (Hàn Quốc), tiết lộ học phí của cô là 8.000USD/năm, nhưng đã giảm bớt nhờ các học bổng toàn phần hoặc bán phần mà cô được nhận trong thời gian học tập.

Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa cũng tác động đến quyết định chọn địa điểm du học của học sinh Singapore. Như trong trường hợp của cựu du học sinh Stella Darmawan. Mặc dù cả hai chị của Darmawa từng du học ở Mỹ và Canada, cô chọn theo đuổi chương trình học bằng kép chuyên ngành khoa học chính trị và kinh tế, do Đại học Sciences Po ở Pháp và Đại học Keio ở Nhật Bản đồng giảng dạy. Darmawan cho biết mình đã thay đổi quan điểm sống rất nhiều sau thời gian du học, trong khi hầu hết bạn bè từng học ở Anh, Mỹ và Úc đều không thay đổi. “Ở các quốc gia nói tiếng Anh, mọi người đều có mục tiêu giống nhau - đó là có được một công việc tốt sau khi tốt nghiệp, kiếm tiền và mua nhà. Còn ở châu Âu, mọi người ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, Darmawan giải thích.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết