 |
Khách du lịch nước ngoài thưởng lãm cảnh đẹp thiên nhiên trên đảo Hokkaido. |
Là một trong những quốc gia từng được xem có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới, nhưng hiện nay, Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch thu hút ngày càng đông du khách đến từ châu Á - Thái Bình Dương. Du khách châu Á được xem là cứu tinh của ngành du lịch đang tụt dốc của Nhật Bản và doanh thu từ du lịch cũng góp một phần đáng kể vào kinh tế của đất nước Mặt trời mọc.
Trước kia, du khách Nhật nổi tiếng “sộp”, thích du lịch và mua sắm ở những địa danh đẳng cấp thế giới như Hồng Kông (Trung Quốc), Đại lộ 5 (Mỹ) và Champs Élysées (Pháp). Nhưng hơn chục năm trở lại đây, kinh tế Nhật tăng trưởng chậm lại, số người đi tham quan nước ngoài cũng giảm đáng kể. Nguyên nhân chính, theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO), là do thu nhập của người dân giảm và lối sống cũng thay đổi theo hướng bình dân hơn.
Trái lại, kinh tế các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc phát triển nhanh đã nâng cao mức sống người dân nên nhu cầu du lịch nước ngoài cũng tăng theo. JNTO cho biết lượng du khách Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Công đến Nhật tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước, đạt 5,63 triệu người, chiếm 2/3 tổng lượng du khách đến nước này năm 2007. Đây là kết quả bất ngờ từ chương trình “Hãy đến Nhật Bản”, chiến dịch quảng bá du lịch được triển khai từ năm 2003 với mục tiêu đến năm 2010 thu hút 10 triệu lượt du khách nước ngoài đến Nhật.
Ngoài việc ngành du lịch Nhật Bản đẩy mạnh bán tua lẻ, lượng du khách châu Á đến đất nước Mặt trời mọc tăng vọt còn xuất phát từ nhiều lý do. Một trong số đó là cách đây 5 năm, chính phủ Nhật chủ trương miễn thị thực cho du khách đến từ Đài Loan và Hàn Quốc. Theo Tổng cục Du lịch Đài Loan, năm 2007, Nhật Bản qua mặt Ma Cao trở thành điểm du lịch nước ngoài hấp dẫn thứ hai (sau Hồng Công) đối với người dân xứ Đài. Du khách các nước khác cho biết họ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp mê hoặc của thiên nhiên, người dân xứ Phù Tang, đất nước mà từ lâu luôn dẫn đầu khu vực trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghệ, thời trang và văn hóa.
Các cuộc khảo sát do JNTO tiến hành cho thấy du khách châu Á đến Nhật Bản với những lý do rất khác với du khách phương Tây. Trong khi người Mỹ đến Nhật vì sức hút của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc thì người châu Á lại thích tắm suối nước nóng, chiêm ngưỡng thắng cảnh tự nhiên, cũng như tham quan các nhà máy sản xuất xe hơi nổi tiếng như Honda, Toyota. Nhiều người dân châu Á thích mua sắm ở Nhật vì đất nước này là một trong những nơi đầu tiên bày bán hàng hiệu thời trang mới nhất với giá rẻ hơn nhiều so với các nước trong khu vực nhờ thuế nhập khẩu thấp.
Ngoài ra, xứ hoa anh đào còn được du khách công nhận là một trong những điểm đến an toàn và sạch sẽ nhất châu Á. Nhiều du khách Đài Loan cho biết việc Nhật giữ gìn tốt các khu bảo tồn thiên nhiên như Công viên quốc gia Shiretoko trên đảo Hokkaido, được UNESCO công nhận là di sản thế giới, cho thấy nước này luôn ưu tiên công tác bảo vệ môi trường, khía cạnh mà các nước châu Á khác có thể phải học hỏi để phát triển bền vững “ngành công nghiệp không khói” ở đất nước mình.
THỤY TRÚC (Theo NY Times)