11/03/2018 - 14:47

Vì sao chất xơ có thể chữa bệnh tiểu đường? 

Chế độ ăn giàu chất xơ với ngũ cốc nguyên hạt, rau quả và các loại hạt có thể giúp chữa bệnh tiểu đường do nó có khả năng thay đổi hệ khuẩn đường ruột và kiểm soát đường huyết – theo nghiên cứu chung của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc.

Giáo sư Liping Zhao, nhà vi sinh vật tại Đại học Rutgers ở New Brunswick và các cộng sự tại Đại học Giao thông Thượng Hải đã so sánh ảnh hưởng của hai chế độ ăn khác nhau ở 43 bệnh nhân tiểu đường típ 2. Họ được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm, dùng chế độ ăn nhiều chất xơ hoặc áp dụng chế độ ăn tiêu chuẩn chứa ít chất béo và chất bột đường hơn 12 tuần. Tất cả người tham gia tiêu thụ mức năng lượng và dinh dưỡng như nhau, đồng thời uống thuốc hạ đường huyết sau ăn acarbose.

Khi thử nghiệm kết thúc, 89% số người dùng chế độ ăn giàu chất xơ có biểu hiện kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn - so với chỉ 50% ở nhóm đối chứng. Nhóm ăn nhiều chất xơ cũng giảm cân và điều chỉnh thành phần mỡ trong máu tốt hơn. Đáng chú ý là trong 141 chủng vi khuẩn đường ruột sản xuất axít béo chuỗi ngắn, chỉ có 15 loại sinh sôi nhờ tiêu thụ nhiều chất xơ.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng những vi khuẩn giúp tạo ra môi trường ruột có tính axít nhẹ, làm giảm quần thể vi khuẩn gây hại và kích thích sự sản xuất insulin, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. “Việc tăng cường chất xơ có thể cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường” – Giáo sư Zhao, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, New Scientist)

Chia sẻ bài viết