22/04/2017 - 17:25

Vì sao bóng rổ vắng mặt tại Đại hội TDTT ĐBSCL 2017?

Môn bóng rổ lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VI năm 2015, sau 5 kỳ vắng mặt trước đó. Tuy nhiên, lúc đó chỉ có 4 đơn vị đăng ký tranh tài là: Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ và Trà Vinh. Năm nay, Đại hội TDTT ĐBSCL mở rộng quy mô với sự tham dự của các tỉnh miền Đông Nam bộ và TP Hồ Chí Minh, nên bóng rổ được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn vị tham gia. Tuy nhiên, vào giờ chót, Ban tổ chức tuyên bố hủy thi đấu môn bóng rổ, vì không đủ số lượng đội thi đấu.

 Cần Thơ là một trong những đơn vị không đăng ký dự tranh môn bóng rổ Đại hội TDTT ĐBSCL năm nay, do chuẩn bị lực lượng cho giải vô địch quốc gia. Trong ảnh: Đội trẻ bóng rổ Cần Thơ tập luyện.

Theo Ban tổ chức, chỉ có 2 đơn vị đăng ký thi đấu môn bóng rổ là Sóc Trăng và đội chủ nhà Hậu Giang, trong khi theo điều lệ, phải có từ 4 đội bóng trở lên mới có thể tổ chức giải. HLV Quách Tuấn Cường của đội bóng rổ XSKT Hậu Giang, ngậm ngùi: "Trong điều kiện phong trào bóng rổ ở ĐBSCL còn nhiều hạn chế, việc tổ chức giải đấu, dù lớn hay nhỏ, đều là cơ hội để VĐV học hỏi và tích lũy kinh nghiệm thi đấu, đánh giá tiềm năng, bồi dưỡng tài năng. Đáng tiếc, cơ hội cọ xát đã không còn...".

HLV Châu Hữu Quang của đội bóng rổ Trà Vinh cho biết: Do kinh phí khó khăn và VĐV của đội phải tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nên đành bỏ lỡ cuộc tranh tài năm nay. HLV Trần Yến của bóng rổ Cần Thơ thì cho rằng, theo điều lệ của giải năm nay, VĐV dự giải phải trong độ tuổi trẻ U18, mà hiện nay lực lượng trẻ ở các tỉnh, thành không nhiều. Hơn nữa, trong thời gian này, đội bóng rổ các địa phương đang dồn sức chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia nên không mặn mà tranh tài tại Đại hội TDTT ĐBSCL.

Có thể nói, giải bóng rổ tại Đại hội TDTT khu vực bị hủy đã phần nào nói lên vị thế của môn này ở ĐBSCL. Hiện tại, số tỉnh, thành ở khu vực phát triển môn bóng rổ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hằng năm, ĐBSCL cũng chỉ tổ chức được giải bóng rổ vô địch cấp khu vực. Quanh đi quẩn lại cũng là vài đội Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh... thường xuyên góp mặt. Phong trào bóng rổ ĐBSCL trầm lắng, hạn chế số lượng VĐV và số đội, nên việc giải vắng mặt ở Đại hội TDTT ĐBSCL năm nay là điều khó tránh khỏi.

Nhìn từ các kỳ Đại hội TDTT vừa qua và nguồn lực đầu tư cho bóng rổ khu vực hiện nay, có thể thấy tương lại không lạc quan của môn thể thao này ở ĐBSCL.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết