18/01/2021 - 09:12

Vẻ đẹp hoang sơ đảo Hòn Đốc 

Hòn Đốc hay còn gọi là hòn Tre lớn, thuộc xã đảo Tiên Hải, TP. Hà Tiên (Kiên Giang.) Đảo Hòn Đốc là đảo lớn nhất trong số 16 đảo nằm trong quần đảo Hải Tặc, với diện tích khoảng 11km2, nằm cách đất liền khoảng 20 km về phía Đông Bắc, điểm cao nhất so mực nước biển 81m.

Quần đảo Hải Tặc, gồm: Hòn Kèo Ngựa, Hòn Kiến Vàng, Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Vinh, Hòn Gùi, Hòn Ụ, Hòn Giang, Hòn Chơ Rơ, Hòn Đước, Hòn Bồ Dập, Hòn Đồi Mồi...

Đảo Hòn Đốc có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, nằm gần đường biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia.

Vùng biển khu vực đảo Hòn Đốc có điều kiện tự nhiên và tài nguyên phong phú, giá trị kinh tế cao, đồng thời, có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh.

Hòn Đốc còn là đảo du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách

Từ thế kỷ trước, nơi đây đã được xác định là một trong những đảo vành đai then chốt của hệ thống các tuyến đảo ven bờ trên vùng biển Tây Nam Tổ quốc.

Hiện nay, trên đảo Hòn Đốc còn lưu giữ cột mốc chủ quyền được dựng tại phía Tây của đảo từ năm 1958. Đây là bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền quốc gia và biên giới biển, đảo Tổ quốc ta.

Trên đảo Hòn Đốc hiện có gần 500 hộ dân, với hơn 1.900 nhân khẩu.  Ngày 25-10-2019 bà con trên đảo Hòn Đốc có điện lưới quốc gia.

Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, hiện nay trên đảo có các lực lượng quân đội đứng chân như Đồn Biên phòng 738 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) và Trạm Rađa 625 (Tiểu đoàn 551 Vùng 5 Hải quân).

Theo THANH TIẾN – TRỌNG TÍN (Báo An Giang)

Chia sẻ bài viết