10/06/2024 - 18:48

Vẻ đẹp “Du hành khám phá miền Trung” 

Sau 2 tập “Du hành khám phá đất phương Nam” (2023), nhà văn Đặng Hoàng Thám tiếp tục ra mắt tập sách “Du hành khám phá miền Trung” (NXB Hồng Đức, 2024). Sức viết dẻo dai và óc quan sát tinh tế, ghi chép tỉ mỉ của tác giả mang đến cho độc giả những trang viết vừa nên thơ, vừa cụ thể về các địa danh, cảnh đẹp nổi tiếng của miền Trung.

Nhắc đến miền Trung, người ta thường nghĩ đến điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, vùng đất này lại là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh, những bờ biển trong xanh, núi rừng hoang sơ, kỳ vĩ và những nét văn hóa mang nét đặc trưng riêng biệt. Về mặt lịch sử, miền Trung chứa đầy ắp những tư liệu trải dài từ thời phong kiến đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Có lẽ vì thế mà tác giả bắt đầu chuyến du hành khám phá bằng bài viết “Bên dòng Bến Hải”, đến thăm Quảng Trị, mảnh đất năm xưa là chiến trường ác liệt. Nơi mà cầu Hiền Lương trở thành giới tuyến tạm chia đôi hai miền Nam - Bắc theo Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954. Từ đây, câu chuyện lịch sử hình thành cầu Hiền Lương được kể lại, với một quá khứ hào hùng, oanh liệt…

Tinh thần tự hào về lịch sử dân tộc được tác giả tiếp tục khai thác qua các bài viết về địa đạo Vịnh Mốc (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), nhà cổ Đức An - địa chỉ đỏ giữa lòng TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, “Hang tám Cô - Cõi thiêng oanh liệt” (tỉnh Quảng Bình). Hay tìm về “Khe Sanh - Một thời hào hùng trên đỉnh Trường Sơn”, “Về trường Dục Thanh, nhớ thầy Nguyễn Tất Thành”…  Những tư liệu lịch sử, những câu chuyện vừa hào hùng, vừa bi tráng giúp người đọc thêm hiểu, thêm yêu miền Trung  - vùng đất kiên cường, bất khuất trong bom rơi, lửa đạn ngày ấy.

Theo chân tác giả, người đọc khám phá biển trời mênh mông với hàng loạt những cảnh đẹp nổi tiếng về du lịch như: biển Cà Ná, biển Cam Bình, biển Cửa Đại, biển An Bàng, Eo Gió, vịnh Vĩnh Hy, vịnh Nha Trang… Ngoài ra, còn có những vùng mang tên biển nhưng không phải là biển như: hồ Biển Lạc (tỉnh Bình Thuận), biển hồ T’Nưng (Gia Lai), biển hồ Tà Đùng (tỉnh Đăk Nông)… Bên cạnh đó là những đồi cát hoang sơ, những thác nước tuyệt đẹp hay vườn quốc gia với thiên nhiên hoang dã, những hang động kỳ bí, những đỉnh núi cao cheo leo có nhiều giai thoại cùng hàng loạt những cung đèo uốn lượn… càng tô điểm thêm nét đẹp đa dạng, phong phú của vùng đất này.

Một số nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc sinh sống tại miền Trung được khám phá qua những phong tục, tập quán, nhạc cụ… Dấu tích của một vùng đất “địa linh nhân kiệt” cũng được phản ánh rõ qua các bài viết về: “Dấu xưa thành Hoàng Đế”, “Đàn Kinh Thiên - Đàn tế trời Tây Sơn”, “Về Ghềnh Ráng - Tiên Sa viếng Hàn Mặc Tử”, “Cổng trời Đông Giang”…   

Đầy ắp tư liệu hấp dẫn, “Du hành khám phá miền Trung” vừa như một cẩm nang du lịch, vừa như một tài liệu ghi chép, mang đến những thông tin thú vị, bổ ích cho người đọc.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết