20/12/2015 - 10:16

Vẽ chân dung người lính bằng âm nhạc

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp vừa ra mắt album "Dấu chân người lính" gồm 13 ca khúc mới đầy cảm xúc về người lính hôm nay. Dù đã có đến 21 album về bộ đội cụ Hồ, nhưng sự tươi mới, cảm xúc và nhất là tình cảm của người nhạc sĩ từng một thời khoác áo lính vẫn nguyên vẹn trong album lần này của nhạc sĩ Quỳnh Hợp.

"Giữa biển khơi mênh mông. Giữa đại ngàn xa thẳm. Có tình yêu người lính. Hòa gió trời biên cương"- những giai điệu mạnh mẽ, hào hùng của ca khúc "Tuần tra biên cương" (lời thơ Vũ Tiến Thắng) qua giọng hát nhóm Arista đã mở đầu một không gian âm nhạc đậm chất lính của nhạc sĩ Quỳnh Hợp. 13 ca khúc trong album đều được phổ từ những bài thơ hay như "Quả thông", "Thủ thỉ yêu thương", "Gửi người chiến sĩ áo trắng" (thơ Lê Minh Thu), "Lên Đắk Ka không em" (thơ Nguyễn Thị Hà), "Xe tăng trên đảo", "Lính công binh miền Đông" (thơ Nguyễn An Ninh), "Chiều bên biển Lộc An" (thơ Nguyễn Minh Châu), "Xin mùa đông đừng đến" (thơ Trần Đình Huân)…

 

Mỗi ca khúc, nhạc sĩ Quỳnh Hợp lại vẽ nên một bức ký họa về người lính, phóng khoáng, lãng mạn và khác biệt. "Thủ thỉ yêu thương"- ca khúc dành tặng những sĩ quan Việt Nam đang làm nhiệm vụ quốc tế trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, được chuyển tải bằng điệu tango và tiết tấu samba rộn rã; "Lính công binh miền Đông" toát lên sự lạc quan, yêu đời của những anh lính trẻ miền đất đỏ; "Xe tăng trên đảo" hiện đại, trẻ trung với chất nhạc rock như thôi thúc tình yêu Tổ quốc của mỗi người... Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất vẫn là bài hát "Lên Đắk Ka không em" phổ từ thơ Nguyễn Thị Hà- cô giáo và là vợ một sĩ quan đang công tác tại đồn biên phòng Đăc Ka (tỉnh Bình Phước), viết sau một lần cô giáo trẻ lên thăm chồng ở đơn vị. Với nhịp hành khúc chắc khỏe, ca khúc như điểm tựa về nghĩa tình hậu phương của người lính: "Đắc Ka xa lắm đấy. Nơi cột mốc Tây Nam. Cờ đỏ bay trong gió. Áo lính hòa rừng xanh".

"Dấu chân người lính" của nhạc sĩ Quỳnh Hợp là một hành trình dài từ đồng bằng, miền núi, biên cương đến hải đảo xa xôi. Dù ở nơi nào, hình ảnh người lính chắc tay súng canh giữ chủ quyền Tổ quốc vẫn dạt dào trong mỗi giai điệu, lời ca. Góp phần thành công cho album là các giọng hát như nhóm Arista, Phú Luân, Trang Nhung, Y Jang Tuyn… Nhóm Arista có vẻ "có duyên" với âm nhạc Quỳnh Hợp bởi trước đó, họ từng rất thành công với ca khúc "Tổ quốc nhìn từ biển" và album "Sôi lên hào khí Việt Nam". Ca sĩ Trang Nhung thì chinh phục người yêu nhạc bởi giọng hát ngọt ngào, nồng nàn qua những giai điệu trữ tình.

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp nguyên là Đại úy không quân, hiện công tác tại Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh và là giảng viên Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua, Quỳnh Hợp là nữ nhạc sĩ nổi bật và bền bỉ theo đuổi đề tài người lính. 21 album đã qua cho thấy tâm huyết của chị dành cho âm nhạc đề tài về bộ đội cụ Hồ. Một thời khoác áo lính đã khiến nên âm nhạc Quỳnh Hợp luôn đồng điệu và khơi gợi bao tình cảm với bộ đội. Mỗi ca khúc của chị viết không khuôn sáo, lối mòn mà hiện đại, có cả rock, pop, ballad nên được các chiến sĩ và giới trẻ yêu thích.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết