29/06/2013 - 19:58

VĐV khuyết tật Nguyễn Tấn Đạt với ước mơ “ra khơi”

Nguyễn Tấn Đạt nhận HCV tại giải bơi lội người khuyết tật TP Cần Thơ.

Tại hội thao người khuyết tật TP Cần Thơ 2013 có một vận động viên nam đạt thành tích cao ở cả 4 cự ly bơi: 50 mét tự do, 50 mét ếch, 50 mét ngửa và 100 mét tự do là Nguyễn Tấn Đạt. Với thành tích đó, Nguyễn Tấn Đạt đã được chọn tham dự Giải thể dục thể thao người khuyết tật toàn quốc 2013, tổ chức tại Hà Nội vào tháng 7 này…

Nguyễn Tấn Đạt có đôi chân teo tóp vì cơn sốt bại liệt lúc 3 tuổi. Làm quen bơi lội từ nhỏ nhưng Đạt chỉ tập luyện bài bản từ 3 năm qua. Với hạng thương tật S7-S8, miệt mài tập luyện với không ít khó khăn, khổ cực, Đạt đã vượt qua chính mình để thực hiện ước mơ trở thành một vận động viên bơi lội.

Sinh ra ở vùng sông nước xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ nên lúc 5, 6 tuổi Đạt đã được các anh, chị trong nhà tập bơi. Không có phao, Đạt lấy trái dừa khô hoặc bẹ chuối để bơi trên dòng sông trước nhà. Đạt chỉ được học đến hết năm lớp 9 thì phải nghỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đạt xin vào Hội người khuyết tật TP Cần Thơ, học nghề làm hàng lưu niệm để có thu nhập nuôi thân. Năm 2011, khi hội khuyết tật tuyển chọn VĐV tham dự Giải thể thao khuyết tật toàn quốc, Đạt lọt vào vòng sơ tuyển. Tuy nhiên chưa quen với cường độ tập luyện thường xuyên dưới nước nên nhiều lần Đạt bị chuột rút, đuối sức, ngộp nước… Không nản lòng, Đạt luôn tự nhủ “phải tập luyện thật tốt để khẳng định mình”.

Công lao cực khổ năm đó đã mang về cho Đạt 3 HCB (50 mét ếch, 100 mét ếch, 200 mét tự do), đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Từ đó, Đạt xem bơi lội là một phần của cuộc sống, tìm được niềm vui và sự tự tin. Một năm sau, Đạt đã chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc: tại Giải thể thao khuyết tật toàn quốc 2012, Đạt giành được 2 HCV (100 mét ếch và 50 mét ếch), 1 HCB (200 mét tự do) và 2 HCĐ đồng đội…

Hàng ngày Nguyến Tấn Đạt vẫn tiếp tục công việc làm hàng lưu niệm để mưu sinh nhưng Đạt luôn dành thời gian tập bơi, để rèn luyện mình. Đạt khoe: “Em vừa sắm được chiếc xe máy từ tiền thưởng thi đấu và tiền lương dành dụm mấy năm qua, để hàng tháng chạy về thăm nhà và có phương tiện đi đến hồ bơi tập luyện”. Điều mong ước của Đạt hiện giờ là có cơ hội tham dự các giải bơi lội khu vực Đông Nam Á.

Nỗ lực để thực hiện được ước mơ, ngày ngày Nguyễn Tấn Đạt vẫn đều đặn lặn ngụp, vẫy vùng cùng dòng nước…

     Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết