23/07/2017 - 10:43

Vận động vừa phải giảm nguy cơ sinh mổ và tiểu đường thai kỳ

Phát hiện mới của Đại học Queen Mary (Anh) cho thấy tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp vận động vừa phải khi mang thai có thể giúp bà bầu giảm nguy cơ sinh mổ và bệnh tiểu đường thai kỳ.

Vận động vừa phải giúp thai phụ ngừa tiểu đường thai kỳ và giảm nguy cơ sinh mổ. Ảnh: Birth Ed.

 

Công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), nhóm chuyên gia cho biết mục tiêu nghiên cứu là so sánh hiệu quả của chế độ ăn uống hợp lý và hoạt động thể chất trong thời kỳ mang thai đối với sức khỏe bà mẹ. Theo đó, họ đã tiến hành phân tích dữ liệu của 12.526 thai phụ tham gia 36 thử nghiệm trước đó tại 16 quốc gia. Họ phát hiện tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý (gồm hạn chế đồ uống có đường, tiêu thụ các sản phẩm sữa ít béo và tăng cường bổ sung rau quả) kết hợp vận động vừa phải (tập các môn thể dục làm tăng nhịp tim, nhịp thở hoặc dùng máy đạp xe tại chỗ) không những không ảnh hưởng đến em bé, mà còn giúp người mẹ giảm mức độ tăng cân lúc mang thai trung bình 0,7kg. Theo Giáo sư Shakila Thangaratinam, phát hiện này có ý nghĩa quan trọng bởi chúng ta hay quan niệm phụ nữ mang thai nên hạn chế vận động do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực lên em bé.

Các nhà khoa học kết luận lối sống lành mạnh giúp giảm 24% nguy cơ phát triển tiểu đường thai kỳ, vốn ảnh hưởng trên 10% trường hợp mang thai có thể dẫn đến biến chứng cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, thay đổi lối sống cũng giúp thai phụ hạn chế tăng cân quá mức, qua đó giảm nhu cầu tiến hành mổ lấy thai, thường liên quan đến rủi ro nhiễm trùng ở người mẹ và các vấn đề hô hấp ở em bé.

Trong một nghiên cứu khác, Đại học Auckland (New Zealand) cho biết mẹ bổ sung dầu cá trong thai kỳ có thể giảm nguy cơ bệnh tiểu đường ở trẻ sau này. Kết quả được rút ra sau thử nghiệm trên chuột bị thừa cân, trong đó cho thấy bổ sung dầu cá ở chuột mẹ giúp cải thiện độ nhạy insulin ở chuột con được sinh ra. Nhiều nghiên cứu trước đây từng chứng minh tăng độ nhạy insulin có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Mặc dù vậy, do các phát hiện trên chuột chưa được chưa được chứng thực trên người, nên các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ mang thai (kể cả thai phụ thừa cân) nên ưu tiên tăng cường khẩu phần cá béo vào chế độ ăn, thay vì dùng viên uống bổ sung.

Mẹ uống thuốc chống trầm cảm sinh con nguy cơ bị tự kỷ

Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) phân tích dữ liệu của 254.610 trẻ từ 4-17 tuổi, trong đó có 5.378 em bị mắc bệnh tự kỷ. Họ phát hiện con của những bà mẹ uống thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai tăng 41% nguy cơ tự kỷ so với những bé có mẹ không dùng thuốc để điều trị chứng rối loạn tâm thần này.

Các nhà khoa học cho rằng ngoài thuốc thì tình trạng rối loạn cảm xúc của người mẹ và các yếu tố di truyền cũng có thể góp phần ảnh hưởng đến nguy cơ trầm cảm ở đứa trẻ. Nhưng để bảo đảm an toàn, họ khuyến cáo phụ nữ mang thai khi bị trầm cảm tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương án điều trị thích hợp.

Chia sẻ bài viết