03/08/2010 - 10:19

"Uy quyền" mới ở Real Madrid

Hậu vệ Maicon (trái) đến từ Inter Milan được kỳ vọng sẽ giúp Real Madrid công thủ toàn diện hơn. Ảnh: AFP

Chia tay “tượng đài” Raul là bước ngoặt mới ở CLB Real Madrid khi tập trung tất cả uy quyền vào tay HLV trưởng. Điều tưởng như bình thường này ở các CLB lại từng là thứ “xa xỉ” đối với “Kền kền trắng” nhiều năm qua. Với chiếc băng đội trưởng, Raul từng khoác áo Real Madrid trong suốt 15 năm, 3 lần vô địch Champions League, 6 lần vô địch quốc gia Tây Ban Nha và giành hàng chục danh hiệu khác. Vì vậy mà hàng chục năm qua, tiếng nói của tiền đạo Raul rất trọng lượng đối với đồng đội nên có khi “lấn lướt” cả HLV trưởng. Tiền vệ Guti - từng là đội phó của Real Madrid, cũng có ảnh hưởng lớn với đội bóng - sắp sửa chuyển sang thi đấu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Raul và Guti ra đi cũng là thông điệp cứng rắn của tân HLV trưởng Jose Mourinho đến các siêu sao còn lại. Đây được xem là thành công đầu tiên của chiến lược gia người Bồ Đào Nha này trên con đường tìm lại vinh quang của đội bóng Hoàng gia.

Cũng qua rồi cái thời ông chủ tịch hay giám đốc điều hành “ấn” vào tay HLV trưởng những ngôi sao họ tự ý mang về sân Bernabeu. Ngay khi vừa đến Real Madrid, HLV Mourinho chủ động tìm kiếm, mời gọi những cầu thủ mà ông cảm thấy thực sự cần thiết để chấn hưng đội bóng, trong đó có những học trò cũ như: Ahley Cole và Carvalho (Chelsea), Maicon (Inter Milan) đến những ngôi sao mà đội bóng ông dẫn dắt nhiều lần chạm trán như: Thiago Silva (AC Milan), Steven Gerrard (Liverpool)... Các ngôi sao: Kaka, Van Der Waart...không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của HLV Jose Mourinho sắp sửa phải đi tìm CLB mới.

“Kền kền trắng” vẫn còn những ngôi sao lớn như Cristiano Ronaldo,Gonzalo Higuain..., nhưng chắc chắn Real Madrid sẽ giã từ kiểu thi đấu chủ yếu dựa vào cá nhân các ngôi sao để trở về lối chơi đồng đội, kỷ luật của HLV Jose Mourinho. Hậu vệ Marcelo nói rằng, tân HLV trưởng đốc thúc các cầu thủ tập luyện “bở hơi tai” trong các buổi tập vừa qua, nhưng luôn khiến họ hào hứng phấn khởi bởi ai cũng tin mình sẽ được đá chính nếu phấn đấu hết mình, đạt phong độ cao. Tiền vệ Cristiano Ronaldo thậm chí đã cắt ngắn kỳ nghỉ sau World Cup để sớm tham gia tập luyện cùng HLV mới...

HLV Jose Mourinho khởi đầu ở Real Madrid như thế! Nhưng khi ông được trao tất cả quyền lực thì tất nhiên áp lực thành tích cũng rất nặng nề. Sau 2 năm, HLV Jose Mourinho phải dẫn dắt các học trò giành chiếc Cúp Champions League. Song song đó, “Kền kền trắng” tiếp tục bước vào cuộc đua khốc liệt với đại kình địch Barcelona ở Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha mà nếu chỉ thất bại trong một mùa giải cũng có thể khiến chiếc ghế HLV của Jose Mourinho chao đảo. Niềm tin của cổ động viên và người hâm mộ Real Madrid có niềm tin với HLV Jose Mourinho bởi ông từng giúp Inter Milan hạ Barcelona ở bán kết Champions League năm ngoái rồi sau đó đăng quang ngôi vô địch. Tuy nhiên, ở đội bóng luôn tôn thờ lối chơi đẹp mắt, cống hiến như Real Madrid, liệu HLV Jose Mourinho khó có thể “yên thân” dù lối đá phòng ngự phản công mà nhiều người gọi là “phản bóng đá” thành công.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết