10/06/2019 - 21:57

UTC và Raytheon hợp lực tạo thành “gã khổng lồ” quốc phòng

Hai doanh nghiệp Raytheon và United Technologies (UTC) cùng của Mỹ ngày 9-6 thông báo sẽ tiến hành sáp nhập để trở thành một công ty hàng không - quốc phòng khổng lồ có tên Raytheon Technologies Corporation với trị giá khoảng 121 tỉ USD. Thương vụ này sẽ được thực hiện thông qua việc trao đổi cổ phiếu giữa Raytheon và UTC với dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2020.

Theo tuyên bố của Raytheon và UTC, thương vụ sẽ tạo ra một nhà cung cấp hệ thống hàng đầu với các công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu của các lĩnh vực hàng không và quốc phòng đang phát triển nhanh.

Raytheon là nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ, sản xuất một loạt sản phẩm nổi tiếng, trong đó có hệ thống phòng không Patriot và tên lửa hành trình Tomahawk, trong khi UTC là một doanh nghiệp lớn trong ngành hàng không với các động cơ Pratt và Whitney được sử dụng trong các máy bay dân sự và quân sự, trong đó có F-15 và F-35.

Dự kiến, Giám đốc điều hành (CEO) UTC Gregory Hayes - “kiến trúc sư” của thương vụ trên - sẽ lãnh đạo Raytheon Technologies Corporation sau khi sáp nhập, trong khi CEO của Raytheon - ông Thomas Kennedy sẽ trở thành Chủ tịch của công ty mới. Hai năm sau khi thương vụ này được hoàn tất, ông Hayes sẽ đảm nhận cả hai cương vị CEO và Chủ tịch của Raytheon Technologies Corporation.

Theo TTXVN, năm 2018, Raytheon đạt doanh thu 27 tỉ USD và lợi nhuận gần 3 tỉ USD, trong khi các con số tương ứng của UTC là 66,5 tỉ USD và 5,3 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết