23/11/2020 - 19:02

UNICEF phân phối 2 tỉ liều vaccine COVID-19 đến các nước nghèo

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ngày 22-11 cho biết cơ quan này sẽ phân phối khoảng 2 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước đang phát triển trong năm 2021. Chiến dịch khổng lồ này được UNICEF thông báo trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới cam kết sẽ đảm bảo việc phân phối vaccine một cách công bằng.

Hiện nay, các nhà sản xuất dược phẩm và các trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới đang chạy đua để phát triển vaccine ngừa COVID-19. (Ảnh minh họa: Reuters) 

Theo UNICEF, cơ quan này đang làm việc cùng hơn 350 hãng hàng không và các công ty vận chuyển hàng hóa để cung cấp vaccine và 1 tỉ dụng cụ tiêm đến các nước nghèo như Burundi, Afghanistan và Yemen như một phần của sáng kiến COVAX - nhằm phân phối vaccine ngừa COVID-19 cho các nước trên toàn thế giới, trong đó tập trung vào việc tiêm vaccine cho những người có nguy cơ cao nhất ở mọi quốc gia.

Giám đốc Bộ phận Cung ứng của UNICEF - bà Etleva Kadilli nêu rõ: “Sự hợp tác vô giá này sẽ được triển khai trong một thời gian dài để đảm bảo có đủ khả năng vận chuyển cho hoạt động của chiến dịch khổng lồ này”. Bên cạnh đó, bà cũng kêu gọi: “Chúng tôi cần sự chung tay của tất cả cộng đồng, để sẵn sàng cung cấp các liều vaccine phòng COVID-19, dụng cụ tiêm và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác để bảo vệ những người đang làm việc nơi tuyến đầu trên toàn cầu”.

Theo UNICEF, ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc tiếp cận với vaccine trên thế giới đã không bình đẳng khi khoảng 20 triệu trẻ sơ sinh không được cung cấp “tấm lá chắn” có thể giúp bảo vệ các em trước các bệnh hiểm nghèo, ốm yếu, tàn tật hoặc tử vong.

Vai trò của UNICEF trong COVAX xuất phát từ việc cơ quan này là đơn vị mua vaccine lớn nhất trên thế giới. UNICEF thường mua hơn 2 tỉ liều vaccine mỗi năm để triển khai công tác tiêm chủng định kỳ và ứng phó với dịch bệnh cho gần 100 quốc gia.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 trong hai ngày cuối tuần vừa qua, các nhà lãnh đạo của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới đã cam kết đảm bảo phân phối công bằng các loại vaccine, thuốc điều trị và xét nghiệm COVID-19 để các nước nghèo hơn không bị bỏ lại phía sau.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết