22/03/2013 - 20:08

UNICEF báo động tình trạng ô nhiễm nguồn nước

 Số trẻ em trên thế giới chết vì nước ô nhiễm và điều kiện mất vệ sinh thực sự là con số đáng báo động. Ảnh: letitflow

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm 21-3 đã lên tiếng báo động rằng mỗi ngày trên thế giới, gần 90% trẻ em chết do mắc bệnh tiêu chảy có liên quan trực tiếp đến nguồn nước bị ô nhiễm và điều kiện vệ sinh môi trường yếu kém.

Cụ thể theo UNICEF, ước tính 2.000 trẻ dưới 5 tuổi trên toàn cầu chết mỗi ngày vì bị tiêu chảy và trong đó có đến 1.800 trường hợp tử vong có liên quan đến nguồn nước, hệ thống bảo vệ sức khỏe và vệ sinh. UNICEF đưa ra con số “nhức nhối” trên giữa lúc cộng đồng quốc tế đánh dấu Ngày Nước thế giới vào hôm 22-3.

Theo cách so sánh “đáng suy ngẫm” của giám đốc toàn cầu chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường thuộc UNICEF Sanjay Wijesekera, mỗi ngày nếu có 90 chiếc xe buýt chở đầy các học sinh mẫu giáo gặp nạn và không còn ai sống sót, thế giới sẽ phải giật mình. Tuy nhiên, đây là những gì thực tế đang xảy ra hàng ngày do nguồn nước ô nhiễm và điều kiện vệ sinh yếu kém.

Trước thực trạng trên, UNICEF cho rằng việc cải thiện nguồn nước và vệ sinh môi trường sẽ góp phần to lớn trong việc giảm thiểu các  trường hợp tử vong ở trẻ em.

NGUYÊN DŨNG (Theo Xinhua)

Chia sẻ bài viết