22/12/2017 - 08:49

Uganda thông qua dự luật "tổng thống trọn đời" 

Tổng thống Museveni (bìa trái). Ảnh: qz.com

Uganda từng đặt ra giới hạn về số nhiệm kỳ của tổng thống nhưng đã bị hủy bỏ hồi năm 2005, điều này khiến rào cản tuổi tác chỉ còn là chướng ngại vật duy nhất để đạt được cái gọi là “vị trí tổng thống trọn đời”.

Sau 3 ngày tranh luận sôi nổi, dự luật mới đã được Quốc hội thông qua với 315 phiếu thuận và 62 phiếu chống mà theo đó sẽ hủy bỏ quy định có trong hiến pháp là cấm bất cứ ai dưới 35 tuổi hoặc hơn 75 tuổi nắm giữ ghế tổng thống.

Dự luật cũng áp đặt trở lại giới hạn hai nhiệm kỳ tổng thống, nhưng nó chỉ có hiệu lực sau cuộc bầu cử vào năm 2021. Do vậy, những thay đổi trên đồng nghĩa vị tổng thống 73 tuổi lãnh đạo Uganda từ năm 1986 vẫn có thể kiếm thêm 2 nhiệm kỳ nữa.

Giải thích về những điều chỉnh gây tranh cãi trên, đảng cầm quyền Phong trào Kháng chiến Quốc gia của Tổng thống Museveni (hiện chiếm đa số tại Quốc hội) cho rằng rào cản về tuổi tác đã kỳ thị người cao tuổi.

Tuy nhiên phe chỉ trích khẳng định dự luật mới nằm trong cái họ gọi là “kế hoạch tại vị đến cuối đời của ông Museveni”, nên mới có chuyện một số nghị sĩ đối lập đã rời khỏi buổi tranh luận hoặc trả lại tiền “hối lộ” của Ủy ban Quốc hội để phản đối. Chính sự bất đồng này từng dẫn đến cuộc ẩu đả sứt đầu mẻ trán giữa hai phe ngay tại phiên họp Quốc hội hồi cuối tháng 9.

Ông Museveni là trường hợp mới nhất trong số nhiều lãnh đạo châu Phi tìm cách kéo dài thời gian tại vị bằng cách thay đổi hiến pháp hoặc bằng những cách khác. Ít nhất 10 quốc gia ở “lục địa đen” được cho đã hủy bỏ giới hạn về nhiệm kỳ tổng thống.

THANH BÌNH (Theo BBC, AP)

Chia sẻ bài viết