17/12/2009 - 09:55

Uể oải với “Gia đình phép thuật”

Poster phim “Gia đình phép thuật”.
Ảnh: dienanh.net

Phát sóng hơn 100 tập và nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều, bộ phim “Gia đình phép thuật” dài 200 tập do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Vifa, Chu Thị sản xuất, phát sóng trên HTV7 (lúc 19 giờ thứ tư đến Chủ nhật) và Đài Truyền hình Vĩnh Long (lúc 7 giờ 15 thứ sáu đến Chủ nhật) đang làm cho người xem mệt mỏi…

Phải thừa nhận rằng “Gia đình phép thuật” đã đem đến “hương vị lạ” cho khán giả nhí qua câu chuyện của một gia đình phép thuật được cử đến thế giới loài người để học hỏi những điều hay nhằm cứu thế giới phép thuật thoát khỏi sự hỗn loạn dưới sự cai trị của một nữ hoàng độc ác. Những thành viên của gia đình của thế giới phép thuật, gồm có người ông tên Ma Baram (NSƯT Việt Anh), hai vợ chồng người con Ma Pungun (Đình Toàn), và Chini (Lý Thanh Thảo), hai cháu nội Ma Suri (bé Gia Kỳ), Yeye (bé Nhật Hạ) kết thân với gia đình người hàng xóm cũng gồm ba thế hệ, gồm bà nội (NSƯT Kim Xuân), hai vợ chồng người con (Đại Nghĩa và Vân Trang) và các cháu nội. Thông qua những mâu thuẫn do khác biệt giữa thế giới phép thuật và con người, phim đã khéo léo đưa vào những bài học nhẹ nhàng về cách ứng xử trong một gia đình, cách giữ gìn tình làng nghĩa xóm và vun đắp lòng nhân ái cho thế hệ sau.

Tính cách của các nhân vật trong thế giới con người không được “tô hồng”, mà cũng đủ thói hư tật xấu của con người. Chẳng hạn như nhân vật người con nhà hàng xóm (diễn viên Đại Nghĩa) là một người đàn ông gia trưởng, mải mê chạy theo đồng tiền mà quên mất rằng mẹ, vợ và các con của anh không chỉ cần vật chất, mà còn cần tình thương yêu, trách nhiệm và tấm lòng chia sẻ những khó khăn và cả lời hay lẽ phải của người con, người chồng, người cha. Phép thuật của các thành viên đến từ thế giới phù thủy đôi khi cũng “chào thua” những mưu mẹo lừa đảo, làm ăn chụp giật tại nhiều điểm dịch vụ của con người.

Tuy nhiên, mỗi tập phim quá ngắn, chỉ khoảng hơn 25 phút, trong khi phim có quá nhiều nhân vật (tính luôn các nhân vật phụ là 140 người). Mỗi tập phim chỉ kịp điểm qua mặt các nhân vật với vài câu thoại thì... hết giờ! Vì vậy, một sự kiện hay tình tiết tạo kịch tính trong phim cần đến 5-10 tập phim để chuyển tải với hết nhân vật này đến nhân vật khác theo kiểu tường thuật lòng vòng. Khán giả cảm thấy mạch phim lỏng lẻo, rời rạc. Lâu lâu mới có một vài cảnh gây cười hoặc cảm động, còn lại đều là các nhân vật đi tới đi lui nói chuyện trên trời dưới đất. Kỹ xảo trong phim quá đơn giản và ngây ngô, khiến khán giả nhí nước ta – vốn đã quá quen thuộc với những bộ phim “bậc thầy” về thế giới phép thuật như Harry Potter – phát chán. Hầu hết những cảnh phù phép, biến hóa trong phim đều được dựng cảnh sẵn, các nhà làm phim chỉ thêm vài ánh sao lấp lánh cho có “màu phép thuật”.

“Gia đình phép thuật” được HTV7 ưu ái dành cho “giờ vàng”. Liệu người xem – nhất là khán giả nhí có kiên nhẫn xem hết 100 tập còn lại của phim?

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết