02/11/2018 - 09:44

Úc và Papua New Guinea phát triển căn cứ hải quân chung

Ngày 1-11, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill đang ở thăm Úc, đã ký thỏa thuận về việc cùng quy hoạch lại căn cứ hải quân chung Lombrum trên đảo Manus nằm ở phía bắc Papua New Guinea.

Với thỏa thuận mới này, Chính phủ Úc đồng ý giúp Papua New Guinea tái phát triển Lombrum và đổi lại, quân đội Úc sẽ sớm được tiếp cận một trong những căn cứ hải quân quan trọng về mặt chiến lược trên đảo Manus. Theo đó, Papua New Guinea vẫn duy trì quyền sở hữu đối với căn cứ hải quân Lombrum, song quân nhân Úc sẽ được phép sống và làm việc tại căn cứ này. Đối với Úc, thỏa thuận trên còn mang lại nhiều lợi ích khác như cho phép các tàu thuyền của Úc được sử dụng cảng Manus và mở rộng phạm vi hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương. Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Úc Michael Noonan mô tả thỏa thuận này mang tầm “quan trọng to lớn” và bày tỏ hy vọng các tàu chiến của Úc sẽ sớm được sử dụng cảng trên. Trước đó, Úc đã đầu tư 5 triệu AUD để nâng cấp một cầu tàu ở căn cứ Lombrum khi nước này chuẩn bị tặng Papua New Guinea 4 tàu tuần tra.

Được biết, Trung Quốc cũng từng bày tỏ ý định cấp vốn phát triển một căn cứ hải quân trên đảo Manus khiến Úc và các đồng minh phương Tây lo ngại.

 V.P (TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết