22/08/2009 - 09:15

Úc và New Zealand xem xét thành lập lực lượng quân sự chung

Cơ quan Tình báo an ninh Úc mở rộng hoạt động theo mô hình FBI

(TTXVN)- Thủ tướng Úc Kevin Rudd ngày 20-8 cho biết Úc và New Zealand đang xem xét thành lập một lực lượng quân sự chung để tiến hành các hoạt động an ninh trong khu vực.

Kế hoạch trên được Thủ tướng Rudd và người đồng cấp New Zealand John Key đang ở thăm Canberra công bố tại Quốc hội Úc. Phát biểu với các phóng viên, ông Rudd cho biết với những cam kết đã có giữa lực lượng vũ trang hai nước, hoạt động huấn luyện chung, khả năng tương thích trong nhiều loại vũ khí, trang thiết bị, sẽ có lợi nếu hai nước phối hợp cùng triển khai các hoạt động an ninh.

Thủ tướng Úc cho biết tư lệnh quân đội hai nước sẽ thảo luận cụ thể về kế hoạch trên. Mặc dù vậy, cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh đây mới chỉ là ý tưởng và cần có thời gian để biến ý tưởng này thành hiện thực.

* Báo chí Úc đưa tin Cơ quan Tình báo an ninh Úc (ASIO) có thể mở rộng hoạt động theo mô hình Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

ASIO hoạt động trong các lĩnh vực tình báo, chống phá hoại, bạo lực chính trị và những mối đe dọa từ nước ngoài. Hiện cơ quan này đang xem xét mở rộng sang lĩnh vực theo dõi tội phạm có tổ chức và an ninh biên giới.

Chia sẻ bài viết